I.KHÔNG GIAN THỰC CHẤT CÓ BAO NHIÊU CHIỀU?
II.THỜI GIAN ĐI TRONG KHÔNG GIAN ĐỂ LÀM GÌ ?
III.THỜI GIAN CÓ VÔ TẬN & VĨNH CỬU
IV.LUẬN VỀ KHÔNG GIAN & THỜI GIAN
Bài của Bà Bát-Nương Diêu-Trì-Cung
I.
KHÔNG GIAN THỰC CHẤT CÓ BAO NHIÊU CHIỀU?
Không gian cong? Có thể, nhưng đó là với thế giới nhiều chiều hơn, còn với
chúng ta, thế giới 3 chiều của chúng ta vẫn chỉ thẳng mà thôi.
Hãy tưởng tượng một tờ giấy với một đoạn thẳng vẽ trên đó, đó là một hình ảnh
2 chiều. Bây giờ hãy vẽ thêm vào đó một con người , chúng ta sẽ có một con
người 2 chiều: không gian chỉ có hai chiều và đoạn thẳng trước mặt anh ta luôn
luôn thẳng. Chúng ta có thể gấp tờ giấy lại và nói rằng nó cong nhưng với nhân
vật của chúng ta thì nó luôn là một đoạn thẳng vì hiển nhiên khi chúng ta gấp
tờ giấy lại là chúng ta đã cho nó một chiều không gian thứ ba nhưng một con
người hai chiều thì chỉ biết có hai chiều mà thôi nên không thể biết đến chiều
cong thứ ba này. Chúng ta cũng vậy, chúng ta làm sao nhận thấy sự cong của
không gian vì nó đã thuộc về một chiều không gian khác mà con người không cảm
nhận được.
GIỚI THIỆU TÓM TẮT CỦA KHÔNG-THỜI GIAN:
Einstein qua lý thuyết tương đối cho rằng không gian, chẳng hạn - các phòng
bạn đang ngồi trong, và thời gian, những phút mà đánh dấu đi vào xem của bạn,
là tất cả các phần của một thực thể vật lý, các không-thời
gian. Không-thời gian có
bốn chiều, khoảng tương ứng với tây-đông, bắc-nam, lên xuống. Chúng
tôi có thể lái xe từ đông sang tây, từ bắc tới nam, và đi lên đi xuống núi. Chúng
ta không thể di chuyển trong không gian mà không cần di chuyển qua thời gian!
Không-thời
gian thường được cho là lịch sử của toàn vũ trụ, chứa mọi "sự kiện" đã từng
xảy ra. Thời gian-tức là mỗi
điểm trên đường-thế giới của một con người nói chung được cho là một thực thể
đại diện cho một sự kiện tuần tự trong cuộc đời của cá nhân, từ khi sinh ra
cho đến chết.
Trong vật
lý, không-thời
gian là bất kỳ mô
hình toán học
kết hợp không
gian và
thời gian vào
một liên
tục . Không-thời
gian thường diễn giải được không gian ba
chiềuvà
thời gian đóng vai trò của một chiều
thứ tư
.
Theo nhận thức
của Euclide,
vũ trụ có
ba kích
thước của
không gian và
một
kích thước của thời gian. Bằng cách kết hợp không gian và thời gian, các nhà
vật lý có ý nghĩa đơn giản hóa một số lượng lớn các lý
thuyết vật lý ,
cũng như mô tả một cách thống nhất hơn nữa các hoạt động của vũ trụ.
Trong cơ
học cổ điển ,
sử dụng không gian Euclide thay vì không-thời gian là thích hợp, như thời gian
được coi là phổ quát và liên tục, được độc lập với tình trạng chuyển động của
các quan sát viên.Tuy nhiên, trong hoàn cảnh
tương đối,
thời gian không thể được ngăn cách với ba chiều của không gian, bởi vì tỷ lệ
quan sát được tại đó thời gian trôi qua cho một đối tượng phụ thuộc vào đối
tượng
vận tốc tương
đối so với người quan sát và vào sức mạnh của cường độ trường
hấp dẫn,
có thể làm chậm thời gian qua.
II.
THỜI GIAN ĐI TRONG KHÔNG GIAN ĐỂ LÀM GÌ ?
VŨ TRỤ CHÍNH LÀ KHÔNG GIAN
&
THỜI
GIAN
Trong cơ học cổ điển của Galilée (đầu thế kỉ XVII), và vật lí học cổ điển của
Iesac Newton, (đầu thế kỉ XVIII): Không gian và thời gian là bất di bất dịch,
là tuyệt đối.
Theo Newton: Khối lượng và năng lượng tồn tại như hai khái niệm khác nhau. Đó
là một quan niệm thống trị suốt mấy trăm năm. Theo Newton, năng lượng của một
quả đại đại bác đang nằm yên sẽ bằng không.
Theo thuyết tương đối của Einstein thì hàm lượng năng lượng của quả đạn này
rất lớn. “Thuyết tương đối hẹp” làm thay đổi cả lí thuyết về không gian và
thời gian. “Thuyết tương đối hẹp” đã dẫn đến những hiệu quả đáng kinh ngạc.
Theo đó, không gian và thời gian không còn là những khái niệm có ý nghĩa thống
nhất vạn năng nữa mà phụ thuộc vào trạng thái của người quan sát. Khối lượng
cũng không còn mang ý nghĩa thống nhất vạn năng và bất biến, khối lượng có thể
biến đổi thành năng lượng và ngược lại.
Thuyết Tương đối hẹp áp dụng cho các tình huống đặc biệt, có tốc độ tương
đương với tốc độ ánh sáng. Chỉ có ở những quá trình biến đổi hạt nhân nguyên
tử, diễn ra với sự tham gia của lực tương tác mạnh, tốc độ của các hạt cơ bản
và các hạt nhân nguyên tử. Chẳng hạn, một cái thước khi nó chuyển động càng
nhanh thì càng co ngắn lại; vật thể chuyển động càng nhanh thì càng nặng thêm.
Con tàu vũ trụ chuyển động càng nhanh thì thời gian càng chậm lại. Einstein đã
tính toán và kết luận: “Tốc độ ánh sáng là không đổi, gần bằng 300000km/giây,
bất kể ta chuyển động về phía nguồn sáng hay ngược lại.
Albert Einstein suy ra hệ thức:
E = mc2,
trong đó:
E là năng lượng,
m là khối lượng,
c là tốc độ ánh sáng (bằng 300000 km/s).
Mối quan hệ năng lượng – khối lượng suy ra từ công thức E=mc2 của các nhà vật
lí nguyên tử đã tính được sức công phá của bom nguyên tử hay bom khinh khí và
năng lượng phát ra từ lò phản ứng nguyên tử, công suất của các nhà máy điện
nguyên tử. Nó là một hệ thức xuyên qua suốt cả tòa nhà vật lí hiện đại, ngược
về tận điểm ban đầu, vụ nổ Big Bang cách ta 20 tỉ năm, hoặc giải thích những
quá trình tổng hợp hạt nhân trong các vì sao; và năng lượng mặt trời giúp trái
đất có sự sống là năng lượng được sản sinh nhờ quá trình tương tác mạnh. Tóm
lại:
-
Thế giới của Newton có bốn chiều : ba chiều để tả không gian, và một chiều là
thời gian:
Với định luật "vạn vật hấp dẫn" (gravitation universelle), Newton mở ra cho
khoa học một kỷ nguyên mới, một hệ thống cơ khí mà trong đó mỗi chuyển động
trong không gian đều phải tuân theo định luật một cách chính xác, từ một trái
táo tới một ngôi sao. Cơ khí của Newton dựa lên giả thuyết có một không gian
độc nhất, cùng tính chất khắp nơi, và một thời gian tuyệt đối, độc nhất..
Thời gian của Einstein tùy thuộc vào hệ quy chiếu được chọn, có tính tương
đối:
Einstein không đặt vấn đề thời gian như một điều tiên nghiệm, nhưng lưu ý tới
khoảng thời gian đo giữa hai sự kiện, bởi những quan sát viên ở những hệ quy
chiếu (référentiels) khác nhau. Ông cho thấy rằng những khoảng thời gian đó
khác nhau.
Trong thuyết tương đối hẹp của Einstein, thời gian gắn liền với hệ quy chiếu,
nhưng còn thuộc vào hệ thống bốn chiều, cùng với không gian, để miêu tả sự
chuyển động.Trong thuyết tương đối tổng quát thì lại khác hẳn. Không gian-thời
gian trở thành bản chất của vũ trụ, bị ảnh hưởng bởi luật hấp dẫn. Vũ trụ
không phải chỉ ở trong không gian và thời gian, mà chính là không gian và thời
gian. Thời gian là một phần tử của vũ trụ, nó thuộc vào cấu trúc của vũ trụ.
JULES LAGNEAU cho rằng không gian và thời gian không thể tách rời nhau được,
trừ khi bằng cách trừu tượng hóa. "Không gian và thời gian là sự chuyển
động được trừu tượng hóa". Nhưng nếu không gian và thời gian đều là bằng
chứng của sự tùy thuộc của ta vào sự vật, thì cũng có những sự khác biệt giữa
hai khái niệm này : "Không gian là dấu hiệu quyền lực của ta. Thời
gian là dấu hiệu sự bất lực của ta".
Đến đây, chúng ta có thể hiểu thời gian là một phần tử của vũ trụ. Thời
gian đi trong không gian để vũ trụ hoạt động.Thời gian được xem như một
nguồn lực tạo nên sự tiến hóa của muôn vật trong thế giới bao la này.
III.
THỜI GIAN CÓ VÔ TẬN & VĨNH CỬU
Cho đến nay, người ta chỉ biết Thời gian có một chiều duy nhất: đó là từ quá
khứ đến hiện tại và tương lai.
Do sự vận động không ngừng của thế giới vật chất từ vi mô đến vĩ mô, và kể cả
trong ý thức, nhận thức mà trạng thái và vị trí (xét theo quan điểm động lực
học) của các vật không ngừng thay đổi, biến đổi. Chúng không thể trở về với
trạng thái hay vị trí trước đó được. Thời gian có vô tận như ta vẫn thường
nói không? Nếu không thì điểm đầu và điểm cuối của nó là đâu? Chúng ta sẽ
làm gì với những hiểu biết đó? Nói một cách dễ hiểu, thời gian là cái cho ta
biết sự A và sự B , cái nào xảy ra trước cái nào. Một cách tổng quát hơn, nó
là đại lượng cho biết sự diễn biến của các quá trình, về thứ tự và mức độ của
chúng. Thời gian chỉ trôi theo một chiều duy nhất và những gì nối tiếp nhau
trong cái chiều đó chúng ta gọi là quan hệ nhân – quả. Vậy thời gian có điểm
bắt đầu và kết thúc hay không.
Trước hết ta thấy thời gian không hề vô hạn trong quá khứ, nó ra đời vào lúc
vũ trụ ra đời (BIGBANG). Thời gian bắt đầu từ Big Bang, nó không vô hạn trong
quá khứ mà nó bắt đầu trước khi chúng ta ra đời khoảng 15 - 20tỷ năm…Vậy nó có
điểm kết thúc hay không? Phải chăng thời gian sẽ kết thúc cùng với sự chấm
hết của không gian, tức là của vũ trụ? Nhưng liệu vũ trụ có chấm hết hay không
và nó sẽ kết thúc ra sao?
Vũ trụ bắt đầu bằng một vụ nổ lớn và từ đó kích thước của nó cứ tăng dần và
không gian chúng ta biết tới cũng tăng không ngừng... Vậy thì sự dãn nở phụ
thuộc vào cái gì? Đó chính là hằng số Hubble. Nó cho chúng ta biết chính xác
về quá trình tăng tốc của sự giãn nở để đưa ra được kết luận chính xác bằng
một phép tính ngược đơn giản.
Nếu vũ trụ là đóng, chúng ta sẽ biết đến sự kết thức thời gian tại một thời
điểm kết thúc đưa tất cả trở về với ZERO.Còn nếu vũ trụ là mở hay phẳng thì
sao? Vũ trụ sẽ giãn nở mãi mãi, vậy thời gian là vô hạn?
Đến nay có thể khẳng định chúng ta đang sống trong một vũ trụ mở (Opened
Univers) do những quan sát gần đây nhất đã cho thấy rằng vũ trụ đang giãn nở
với gia tốc rất mạnh… Vậy,
liệu có một điểm kết thúc của thời gian không?
( trích trong “Bàn về vũ trụ học hiện đại”)
Thời gian có thể nào ngừng lại và kết thúc ?
Thời gian không thể nào ngừng lại được, vì một lý do giản dị là thời gian
không đi, cũng không bao giờ chảy.Trong một cuốn sách mới ra, tựa đề "Ngày mà
thời gian ngừng lại", giáo sư Jean Bernard đưa ra một giả thuyết hoàn toàn
tưởng tượng : vào một giờ phút nào đó, thời gian bỗng nhiên ngừng lại, gây nên
muôn vàn xáo trộn trong xã hội... Thật ra, đó chỉ có thể là kim đồng hồ ngừng
lại, hoặc là thời gian ngừng lại cho một số sinh hoạt thôi, chứ không thể nào
tất cả thời gian trong vũ trụ ngừng lại được. Bởi vì nếu thời gian ngừng lại
sẽ không còn gì hết, sẽ là tận thế. Hơn nữa, sẽ không còn ai để mà nhận định
được đó là tận thế !
“Trước đây người ta đã tin rằng nếu mọi vật biến mất khỏi thế giới thì vẫn
còn lại không gian và thời gian; nhưng theo lý thuyết tương đối, không gian và
thời gian cũng sẽ biến mất theo cùng mọi vật”. Khởi đi từ lý thuyết tương
đối rộng mà Einstein đưa ra độ năm 1915-1916 , cho tới nay đã được các nhà vật
lý hiện đại tin tưởng tuyệt đối ! Để rồi từ đó đã dẫn đến lý thuyết vũ trụ Big
Bang, cho tới nay Big Bang được xem như chân lý hình thành vũ trụ …
Giáo sư Stephen W.Hawking phát biểu:Không thành vấn đề Nó được tạo ra cùng
Big Bang. Đó là không gian và thời gian được tạo dựng. Trong ý nghĩa đó thời
gian có khởi đầu , không gian cũng có khởi đầu.
Sau
đây là bài viết của giáo sư S.W.Hawking (năm 1996): Trong bài viết này, tôi
muốn thảo luận về thời gian, có hay không có một khởi đầu và cũng như vậy với
sự kết thúc của thời gian. Tất cả các bằng chứng dường như chỉ ra rằng, vũ
trụ không tồn tại mãi mãi mà có một khởi đầu, khoảng 15 tỉ năm trước đây. Đây
có thể là khám phá đáng chú ý nhất của vũ trụ học hiện đại. Điều này đã được
thừa nhận rộng rãi. Nhưng chúng ta còn chưa biết, liệu vũ trụ sẽ có một kết
thúc hay không. Nhưng vũ trụ có đi đến đoạn kết của nó thì cũng không dưới
20 tỉ năm nữa…
Thang thời gian của vũ trụ là rất lớn so với đời người. Do đó, sẽ không mấy
ngạc nhiên khi mãi gần đây, vũ trụ vẫn được cho là tĩnh, và không thay đổi
theo thời gian. Nói cách khác, điều này phải là hiển nhiên, rằng xã hội đang
tiến triển dựa trên văn hóa và công nghệ. Điều này chỉ ra rằng, “pha” hiện tại
của lịch sử loài người không thể có trước vài ngàn năm được. Mặc khác, chúng
ta sẽ còn được thử thách nhiều nữa. Do đó, rất tự nhiên để tin rằng loài người
và cả vũ trụ, có một khởi đầu từ trước đây rất lâu. Rất nhiều người cảm
thấy không vui với ý tưởng vũ trụ có một khởi đầu, vì điều này dường như ám
chỉ đến sự tồn tại của một thế lực siêu nhiên nào đó đã tạo nên vũ trụ. Họ
hài lòng với niềm tin vũ trụ và loài người tồn tại mãi mãi... Tuy nhiên, tình
hình sẽ rất khác khi nhận ra rằng vũ trụ
thì
không tĩnh mà đang dãn nở. Các thiên hà đang chuyển động ra xa nhau rất nhanh.
·
Chú thích:
Dải Ngân hà của chúng ta chỉ là một trong số nhiều tỉ thiên hà trong vũ
trụ.. .
Khi những sự kiện trước Vụ nổ lớn không để lại những hệ quả quan sát, chúng ta
có thể cắt bỏ nó ra khỏi lý thuyết, và nói rằng thời gian bắt đầu từ Vụ nổ
lớn. Vụ nổ lớn là một sự bắt đầu tất yếu quy định bởi các định luật động
lực học đang điều hành vũ trụ. Do đó, nó là bản chất của vũ trụ chứ không phải
nhờ vào một tác động nào đó từ bên ngoài
Để thảo luận về các quan sát trong vũ trụ, thật hữu ích nếu vẽ ra một giãn đồ
sự kiện trong không gian và thời gian, với thời gian là trục đứng và không
gian là mặt ngang (phần không gian vuông góc với trục thời gian. Để miêu tả
chính xác giãn đồ này, thật sự cần một khung mẫu bốn chiều. Tuy nhiên, do giới
hạn của trang giấy này, chúng ta có thể tạm biểu diễn chúng trong một mặt hai
chiều. Do đó, chỉ có thể vẽ ra đây một hướng không gian.
Khi chúng ta nhìn vào vũ trụ, chúng ta đang nhìn ngược trở lại quá khứ, vì ánh
sáng phải mất một khoảng thời gian để đi từ các thiên thể đến chúng ta tại
thời điểm hiện tại.
Điều này có nghĩa, các sự kiện mà chúng ta quan sát thấy nằm trên nón ánh sáng
quá khứ của chúng ta.
-Đỉnh
nón là vị trí của chúng ta ở thời điểm hiện tại. Khi đi ngược thời gian trên
giản đồ, nón ánh sáng càng mở rộng và do đó, diện tích của nó sẽ tăng lên.
-Tuy
nhiên, nếu có đủ vật chất trong nón ánh sáng quá khứ của chúng ta, nó sẽ bẻ
cong các tia sáng hướng vào nhau. Điều này dẫn đến, khi bạn lần ngược trở lại
quá khứ, diện tích của nón ánh sáng sẽ tiến đến cực đại, và sau đó bắt đầu
giảm dần.
Điểm gặp nhau của nón ánh sáng trong quá khứ là dấu hiệu cho thấy vũ trụ đã
từng ở bên trong chân trời của nó, giống như phép nghịch đảo thời gian của lỗ
đen. Nếu chúng ta có thể xác định có đủ vật chất trong vũ trụ, để làm hội tụ
nón ánh sáng, chúng ta có thể áp dụng định lý kì dị để chỉ ra rằng thời gian
phải có bắt đầu.
Mô phỏng 2D của một nón ánh
sáng. Trục thẳng đứng là thời gian, hướng đi lên là tương lai, hướng đi xuống
là quá khứ. Siêu mặt nằm ngang là không gian. Người quan sát ở đỉnh nón (gốc
tọa độ). (Ảnh:
Wikipedia.com)
Theo Neils Bohr, “… thời gian và không gian chỉ có ý nghĩa trong sự khảo
sát”…Đã đến lúc các nhà vật lý phải nhận chân được rằng không gian và
thời gian không phải bất biến mà liên hệ đến tình trạng chuyển động của quan
sát viên.
Nhà khoa học gia Mỹ , David Allan thuộc viện tiêu chuẩn và kỹ thuật quốc gia
Hoa Kỳ đã phát biểu : “Đồng hồ là một dụng cụ rất hạn chế. Thực ra , không
có quá khứ hay tương lai : Quá khứ chỉ là một ý niệm nhớ lại. Tương lai chỉ là
một ý niệm chờ mong. Chiếc đồng hồ chỉ báo cho ta khoảnh khắc hiện tại. Đúng
không ? Ta làm gì thấy quá khứ hay tương lai trên mặt đồng hồ.”
Không có loài người thì liệu không gian và thời gian mà chúng ta cảm thụ … và
hiện đang cảm thụ có hiện hữu hay không ?
Với Phật giáo thì câu trả lời là không. Theo Phật giáo … giả như nếu vì một
lý do gì đó loài người biến mất trên trái đất này, cái vũ trụ mà các nhà khoa
học đang bàn cãi do tiếng nổ nguyên thủy Big bang cũng không còn hiện hữu.
Triết gia và là giám mục Anh giáo George Berkeley nói rằng : “Mọi đối tượng
vật chất và cả không gian lẫn thời gian chỉ là ảo ảnh.”
IV.
LUẬN VỀ KHÔNG GIAN & THỜI GIAN
|
|
Bài của Bà Bát-Nương Diêu-Trì-Cung
“ Trong Càn-Khôn vũ-trụ, ngẫng mặt lên là Trời, cuối mặt xuống là đất, muôn
ngàn hình tướng luôn luôn xoay chuyển. Cả thế-giới hữu-vi cho đến mọi hành
tàng bí-ẩn, thảy thảy đều xuôi chiều thuận nẽo, thưởng phạt công-bình. Xem như
vậy, quyền tạo đoan đã nên chí công chí chánh. Ngược lại, dòng văn sử của cơ
tạo hình đặt tướng, cả thời-gian đi lại trong cõi không-gian thử hỏi bóng hình
bao nả?
Kể từ hổn độn chưa khai cho đến khi Càn-Khôn hiện thể, khí Hư-Vô phân lọc
Lưỡng-Nghi, tỏa ra Tứ-Tượng định hình Bát-Quái, tạo khí Ngũ-Hành mà nên
Nhựt-Nguyệt tinh cầu cùng các tầng Thiên, đặng giữ lấy mức điều-hòa âm thinh
sắc tướng trong cõi bao la trùng điệp của khí vĩnh-sanh, rồi từ đó nét
công-bình phải nên giữ lẽ. Bóng thiều-quang, làn sanh khí, nhựt du dạ hành,
chẳng một mảy lông không bẩm thọ âm-dương đào tạo. Công thưởng tội trừng,
chuyển chuyển luân luân vận hồi tấn-hóa để tạo nên bầu bác-ái công minh.
Đó là thời gian chuyển vận trong không gian đó vậy.
Không gian nâng đỡ thời gian, thời gian điều-độ không gian. Không gian nhờ
thời gian mà biến thể điều-hòa, thời gian nhờ không gian mà giữ mực công-bình.
Cả cơ thể Tạo-Đoan đi trong khuôn viên Bác-ái, lấy điều-hòa giữ lẽ thương yêu,
gìn công-chánh đưa đường tấn-hóa. Nơi không trung bao la thiên tượng tại thế
gian đầy dãy địa hình, có có không không, đi đi lại lại, mất còn còn mất, thảy
thảy uy-linh, nhìn lại quyền năng Tạo-Hóa đã đáng công-phu.
Vậy thì Vũ-trụ Càn-khôn đứng trong điều hòa, giữ lẽ hằng sanh tấn-hóa mãi mãi
không ngừng, ấy là Đạo hướng về nẽo vũ-trụ quan mà tạo nên Chơn-Lý. Cả cơ thể
hữu-vi biến chuyển không ngừng, tạo thành cơ tấn-hóa, ấy là thế định trong lẽ
Nhân-sinh-quan mà đi cùng Chơn-Lý.
Định lại rõ hơn, ĐẠO là điều-hòa, tức không gian nâng đỡ; THẾ là công-bình,
tức thời gian chuyển vận. Thời gian nhờ không gian mới an vững, không gian do
thời gian tạo bình hòa.
Nói chung, thời gian và không gian là bốn phương, trên, dưới. Không gian vô
hình ở dưới, đi tại trong chuyển ra ngoài. Thời gian hữu tướng đứng trên, hiện
từ ngoài đến trong. Không gian chuyển từ không ra sắc, thời gian biến từ sắc
đến không. Ấy là huyền-vi của Đấng Chí-Tôn đã để đó vậy.
Từ hổn-độn sơ khai, hình bóng chỉ là Chơn-Như chi khí. Sau tiếng nổ, phân tách
lưỡng- nghi, Phật-Mẫu tạo nên sắc tướng hữu-vi tức là Càn-Khôn vũ-trụ
hữu-hình. Từ ấy, thời gian xuất hiện.
" Trong không gian lẫn-lộn bóng thời gian để làm gì?
" Vậy thì cõi vô hình tức là không gian, ấy là Đạo đó vậy. Trong không gian có
lẫn-lộn thời gian, tức là Thế nằm trong Đạo chớ có gì đâu. Vậy thì Thế ở trong
Đạo để làm gì? Có phải chăng là để cho thời gian trau giồi mà mở cơ tấn hóa đó
không?
Bây giờ nói về Đạo pháp thì thời gian nảy sanh từ khí Lưỡng-Nghi phân tánh,
tức nhiên là cơ Tạo-Đoan phát điển hành tàng. Vậy thì thời gian lẫn-lộn
trong không gian, tức là bóng với hình. Khí ngũ-hành là cơ-thể tạo nên
hữu-vi sắc tướng, lấy kim, mộc, thủy, hỏa, thổ mà tạo nên trường công-quả cho
không gian.
Bây giờ đến câu hỏi: Lẫn-lộn thế nào?
Trong Thế có Đạo, trong Đạo có Thế, thời gian tỏa bóng ấy không gian; không
gian tạo hình là thời gian, tức nhiên là Thế-Đạo cùng Thiên-Đạo đó.
Thiên-Đạo phải do nơi Thế-Đạo làm hạ tầng cơ sở, còn Thế-Đạo phải nhờ
Thiên-Đạo làm thượng tầng đoạt vị, đôi đàng phải nương nhau. Vậy thì thời
gian do không gian chế ngự, không gian do thời gian mà biến hóa.
Lẫn-lộn rồi đến đâu? Ấy là điều mà mấy em hằng biết, tức là cơ siêu-việt
tấn-hóa mà tạo nên Hư-Vô thanh khí, tức là cơ Tạo-Đoan tấn hóa đến chỗ tận
thiện, tận mỹ vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét