Chương 4
Xem Suy nghĩ: Diệt và quan sát thực hành
M bất kỳ các kỹ thuật canh tác của thế giới được dựa trên các nguyên tắc của sự chấm dứt và thực hành thiền định, còn được gọi là shamatha-vipashyana, để tạo ra tam muội. Ví dụ, các kỹ thuật canh tác Trung Quốc Tien-tai, mẫn Nho giáo, thiền Tây Tạng Gelugpa trên trung bình, thực tiễn Hindu yoga quan sát tâm trí, và chính thống nhấn mạnh của Phật giáo về quan điểm đúng tất cả đều dựa trên các nguyên tắc của sự chấm dứt và chiêm niệm, hay dừng lại và quan sát (sự khôn ngoan hay cái nhìn sâu sắc) thực hành.
Các phương pháp cơ bản đằng sau thực hành liên quan đến việc chấm dứt-chiêm niệm sử dụng một số bài tập về tinh thần để ngăn chặn dòng chảy của những suy nghĩ ngẫu nhiên, và sau đó biến nhận thức của một người trong trong trạng thái tinh thần của sự tĩnh lặng bạn sản xuất để chiêm ngưỡng tâm (trạng thái không suy nghĩ). Đây không chỉ là một phương tiện để đạt được thiền định, nhưng có một cách để giám sát những suy nghĩ của một người và hành vi bình thường.
Các giải thích chi tiết của phương pháp này có thể được tìm thấy trong Chih-i của The Greater Ngừng và chiêm niệm và Bồ-đề đạo thứ đệ Chenmo Tsongkhapa của (Great luận về các giai đoạn của con đường dẫn đến giác ngộ). Tuy nhiên, vì lợi ích ngắn gọn, sự thực hành cơ bản của xem suy nghĩ để đạt được sự chấm dứt và chiêm niệm có thể được viết tắt như sau:
1. Đầu tiên, ngồi thoải mái để thư giãn cơ thể và hô hấp của bạn. Chúng tôi kêu gọi bước này đầu tiên "thực hành chuẩn bị," hoặc điều chỉnh sinh lý, để điều chỉnh các tính chất vật lý. Về cơ bản, bạn muốn đặt vị trí mình để giảm bớt bất kỳ rối loạn về thể chất hoặc phiền nhiễu. Sau đó, sau khi cơ thể bạn đang bình tĩnh, bạn bắt đầu lặng lẽ quan sát những suy nghĩ và cảm xúc nội tâm của bạn. Nói cách khác, bạn chỉ cần xem các chức năng tâm lý nội bộ của bạn như thể bạn là một người quan sát người thứ ba. Người thứ ba này không can thiệp vào những gì đang xảy ra, hoặc tham gia vào các hoạt động mà họ đang quan sát. Anh ấy như một máy chủ tuyệt vời tại một bữa tiệc người có thể chấp nhận tất cả mọi thứ đang xảy ra xung quanh mình. Ông chỉ nằm ở đó xem, không từ chối cũng không bám vào bất cứ điều gì; ông chỉ đơn giản là ngồi đó lặng lẽ quan sát, không có việc tham gia.
2. Bạn tiếp tục xem quy trình nội bộ của bạn trong việc triển cho đến khi bạn đạt đến điểm mà bạn có thể quan sát rõ mọi suy nghĩ và ý tưởng đó xuất hiện trong tâm trí mà không cần bất kỳ sự mơ hồ hoặc không rõ ràng. Đương nhiên, bạn không được thắt chặt cơ thể của bạn hoặc tinh thần căng thẳng trong quá trình thực hành này. Thay vào đó, anh luôn được thoải mái trong khi quan sát rõ quá trình tâm thần nội bộ của bạn. Sau một thời gian, bạn cuối cùng sẽ có thể phân biệt được rằng quá trình chöùng có ba phần: một suy nghĩ trước đó đã qua đi, một ý nghĩ rằng chưa phát sinh, và ngay lập tức, rõ ràng, nhà nước rạng rỡ của tâm hiện tại. Với tiếp ngắm, sự tách biệt của ba quốc gia trở nên khá rõ ràng.
3. Với tiếp tục quan sát, bạn tiến xa hơn một chút và nhận ra rằng tiếp theo quá khứ, hiện tại và tương lai không bao giờ suy nghĩ lại. Vì họ không ở lại họ không bao giờ có thể nắm bắt, vì thế chúng ta nói rằng về cơ bản họ không có cơ sở. Quan sát này của sự xuất hiện và biến mất của những tư tưởng được gọi là "quan sát sinh và cái chết," cho quá trình đến và đi của những suy nghĩ được một lực không ngừng, không ngừng phát sinh, và sau đó biến mất hoặc bị sâu. Đây là lĩnh vực của sinh tử, và trong khi bạn đính kèm vào các lĩnh vực này, bạn không thể đạt được giải thoát. Đó là lý do tại sao những người tập trung vào hơi thở của họ trong hoặc ngoài hít thở không bao giờ tiến bộ trong Tao, cho họ phải học cách tập trung vào các trạng thái của sự tĩnh lặng giữa những hơi thở mà là bên ngoài lĩnh vực của đến và đi.
Bằng cách quan sát dòng sanh và chết, bạn sẽ dần dần tìm hiểu làm thế nào để tách khỏi quá trình tâm thần và bạn sẽ trở nên quen thuộc hơn với vọng tâm của ý thức. Nói cách khác, bạn sẽ có thể thả những ảo tưởng rằng quá trình tinh thần của chúng tôi là một thực tế cơ bản. Thay vào đó, bạn sẽ dần dần thấy rằng tất cả các trạng thái tinh thần ungraspable, hiện tượng thoáng qua mà đến và đi mà không có kết thúc, và họ có nhiều giống như bong bóng mong manh bọt hoặc các hạt bụi mà không có tính cố định của thiên nhiên. Bởi vì sinh không ngừng và cái chết của họ và khoảng cách Inbetween, những gì chúng ta thường tưởng tượng như là một sự liên tục liên tục của những suy nghĩ thực sự là một ảo ảnh, như bánh xe không gián đoạn của ánh sáng chúng ta thấy khi một cây gậy lửa được quay trong không khí. Như vậy, thông qua quá trình này bên trong xem, bạn sẽ bắt đầu nhận ra rằng trạng thái tinh thần của chúng tôi là một quá trình liên tục riêng biệt từ con người thật của chúng ta. Các người thật là những gì được xem cảnh chơi này, như một người biết nội bộ những người không bao giờ di chuyển. Nếu bạn đi từ đây đến Bắc Cực và trở lại, phong cảnh luôn luôn thay đổi, nhưng mà người biết bên trong không bao giờ thay đổi, nó không bao giờ di chuyển. Trong thực tế, nó không bao giờ rời khỏi đó, và chưa bao giờ đến một trong hai. Nó chỉ là. Đó là những gì chúng tôi đang tìm kiếm, mặc dù trên một mức độ sâu sắc hơn chúng ta có thể giải thích ở đây.
Bây giờ, trong suy nghĩ xem mà không cần thêm bất kỳ năng lượng cho quá trình này, bạn sẽ bắt đầu hiểu mộng ý thức chúng ta thật sự là gì, bởi vì thực tế nó mang lại cho sinh dường như có mặt ở đó và chưa concreteness của thực tế này là không thực tế. Hiện tượng này là trống, nhưng họ là những quy ước có thật, nhưng thực tế thông thường này cũng là trống rỗng. Vì vậy, cuối cùng, qua quan sát với đội, bạn sẽ đạt đến giai đoạn khi bạn có thể thư giãn tinh thần trong khi "khai sinh ra tâm trí mà không tuân thủ bất cứ nơi nào."
Thông qua tiếp tục quan sát bạn sẽ thấy rằng những suy nghĩ hoặc hiện tượng (tồn tại) được sinh ra từ sự trống rỗng (im lặng tâm thần) và rằng ngay cả sự tồn tại của tính không dựa trên hiện tượng. Có và không có cả biểu hiện của một bản chất của nó, nguồn duy nhất, tự như vậy thật của chúng ta trên con đường tu luyện bạn không bám vào hai bên. Cả hai bên là các công trình phi thường, hoặc relativities sai, vì vậy cả hai bên đều không có thật. Do đó trong thực hành shamatha-vipashyana, bạn bắt đầu để chiêm ngưỡng trung bình giữa sự yên tĩnh và hoạt động. Khi chiêm ngưỡng trung bình, bạn thâm nhập vào nguồn.
Trong việc thực hành ngắm bên trong này, bạn sẽ có được dần dần trở thành tốt hơn ở tinh thần tự do bởi vì bạn sẽ dừng lại bám vào hay loại bỏ những suy nghĩ, cảm xúc của bạn, và cảm giác. Như vậy nhận thức về tinh thần của bạn sẽ ngày càng mở rộng và khả năng của bạn để hoạt động trên thế giới cũng sẽ tăng lên, do đó, bạn sẽ thực sự được mở rộng nhận thức của bạn trong khi tiết kiệm rất nhiều năng lượng mà bạn thường muốn lãng phí trong bám vô dụng. Hơn nữa, nội bộ nhà nước của hòa bình và bình tĩnh sẽ dần dần phát triển với mỗi gia tăng rõ ràng. Vì vậy, nếu bạn tiếp tục theo dõi nguồn gốc và sự tàn phá của những tư tưởng trong khi chú ý đến họ từ đâu đến và đi, bạn sẽ dần dần làm gián đoạn dòng ý thức.
4. Với các dòng ý thức bị phá vỡ, sau đó bạn sẽ nhận thấy một khoảng cách nhất thời của sự tĩnh lặng hay sự im lặng giữa tất cả những suy nghĩ của bạn. Nói cách khác, nếu bạn thực hành phương pháp này quan sát bên trong cho một suy nghĩ thời gian bằng cách im lặng nhìn dài mà không tiêm bất kỳ năng lượng vào những suy nghĩ suối quá trình quan sát im lặng chính nó sẽ làm gián đoạn dòng chảy của việc triển. Các trạng thái của tâm trong hiện tại trước mắt sẽ dần dần mở ra để lộ một khoảng cách nhỏ yên tĩnh tâm thần, hoặc trống rỗng; khi một ý nghĩ trước đó đã biến mất và một ý nghĩ tiếp theo chưa phát sinh, tâm sẽ có vẻ yên tĩnh. Im lặng tâm thức này không phải là một khoảng cách của hôn trầm hay sững sờ, cũng không phải là một sự im lặng buộc hoặc lúng túng bạn tạo ra thông qua suy nghĩ của đàn áp. Thay vào đó, nó sẽ là một ý thức rõ rệt, rõ ràng, và cởi mở, và những đặc điểm này sẽ dần dần mở ra như thời gian hơn là chi tiêu trong trạng thái này.
Nói cách khác, sau khi lặng lẽ quan sát quá trình tâm thần của bạn trong một thời gian, bạn cuối cùng sẽ nhận thấy một nhỏ bé, tạm dừng im lặng giữa những suy nghĩ, được biết đến như là giai đoạn ban đầu của "sự chấm dứt." Nếu chúng ta tiếp tục quan sát tình trạng này mà không cần nỗ lực và tỏa sáng nhận thức vào nó, nó sẽ dần dần mở rộng hơn nữa. Nhìn vào khoảng cách này của sự im lặng và quan sát bản chất của nó là quá trình suy ngẫm hoặc vipashyana. Khoảng cách là một lãnh vực yên tĩnh tương tự như trống rỗng nhưng nó vẫn không phải là tánh không chính hãng của Tao. Tuy nhiên, đây là những gì chúng tôi ban đầu sau khi bởi vì chúng ta có thể sử dụng trạng thái này để bắt đầu trồng prajna khôn ngoan.
5. Nếu bạn tiếp tục để thực hiện qua trạng thái này của quan sát tâm trí (các quá trình của sự tách biệt im lặng và nhận thức ngay lập tức) trong tất cả các hoạt động bình thường của bạn, dù là đi bộ, nói chuyện, ngồi, hoặc ngủ vì bạn sẽ có thể đạt đến điểm mà suy nghĩ không còn ràng buộc bạn. Dần dần khối lượng của họ sẽ chết xuống, nhận thức rạng rỡ của bạn sẽ mở rộng, và bạn sẽ có thể nhập hoàn toàn vào sự trống rỗng thực sự của thiền định.
Nói cách khác, nếu bạn tiếp tục theo dõi trạng thái ngừng dứt bằng cách chiếu cao nhận thức về tình trạng này, bạn cuối cùng sẽ đi đến thiền. Do đó việc thực hành sáng nhận thức về sự im lặng trong vòng thường được gọi là "suy niệm tâm." Nếu bạn tiếp tục tiến triển theo cách này bằng cách tiếp cận cấp thêm trống vắng và sáng nhận thức sự khôn ngoan trên bất kỳ trạng thái ngừng dứt bạn đạt đến, bạn cuối cùng sẽ có được prajna , hoặc trí tuệ siêu việt. Sau đó, bạn sẽ leo lên các cấp bậc khác nhau của samadhi và nhập vào Tao.
Mọi người trên khắp thế giới luôn luôn tìm kiếm các kỹ thuật tâm linh bí mật hoặc huyền bí, hy vọng họ sẽ cung cấp một cắt ngắn để giác ngộ. Không có kỹ thuật đặc biệt khác với các nguyên tắc cơ bản tiết lộ ở đây. Nếu bạn lần lượt thực hiện những chiêm niệm Kitô giáo tán thành bởi St. Augustine bạn sẽ tìm thấy sự chấm dứt và chiêm niệm. Nếu bạn chuyển sang các Kabbalah Do Thái, hay các kỹ thuật tự ghi nhớ của Gurdjieff, hoặc ngay cả những thực hành đạo đức cho tự hoàn thiện chủ trương của Benjamin Franklin, bạn sẽ tìm thấy thông lệ ngừng / suy ngẫm lại một lần nữa. Hầu hết các thực hành tâm linh của thế giới đều dựa trên nguyên tắc dừng (samadhi) và quan sát (prajna), do đó, nếu bạn thực sự muốn làm chủ con đường tu luyện tinh thần, không có cách nào bạn có thể thực hiện được kỳ công này mà không có sự hiểu biết về các nguyên tắc của sự chấm dứt và chiêm niệm, và áp dụng các sadhana trong tâm linh của bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét