Chỉ vì những kích thích hưởng thụ của
ngũ quan mà tìm đến những "chỗ vui chơi" như các ca lâu, tiệm nhảy, nhà
chứa v.v… mặc sức phóng túng, thả sức đua tìm thú vui vung tiền như rác,
những hành vi như vậy, người học Phật đương nhiên là phải từ bỏ.
Không nhất thiết phải vứt bỏ hay không vứt bỏ mà cần phải xem xét tình
hình. Những hưởng thụ không mục đích thì nên vứt bỏ, còn những hưởng thụ
có lý do thì cần duy trì.
Tượng Phật phải nhiếp vàng là để cho chúng sinh xem. Con người ta phải
mặc quần áo là để cho những tầng lớp xã hội nhất định xem. Sự hưởng thụ
tiêu biểu cho thân phận, địa vị và lập trường của bản thân mỗi người.
Trong những hoàn cảnh và trường hợp cần phải có nghi thức lễ tiết trang
nghiêm, nếu tình hình điều kiện vật chất cho phép thì sự hưởng thụ tiêu
biểu cho sự long trọng lịch sự. Nhưng nếu điều kiện vật chất thiếu thốn,
năng lực kinh tế yếu kém, hoặc trong tình hình xã hội đặc biệt khó khăn
thì dẫu mình có năng lực, tiền của cũng nên vứt bỏ những hưởng thụ vốn
có để cùng với đại chúng vượt qua cửa ải khó khăn, như Ngài Găng Đi ở Ấn
Độ trước đây chính là như thế.
Trong xã hội ngày nay, do phép lịch sự hoặc vì lý do an toàn, trong
những trường hợp, hoàn cảnh nào đó, thì phải ăn mặc mũ áo chỉnh tề, phải
dùng đến ô tô riêng, ban ngày mặc lễ phục ban ngày, buổi tối mặc lễ
phục buổi tối. Ở Nhật Bản và các nước Âu Mỹ khi đi dự đám tang cần phải
mặc lễ phục theo một kiểu cách và màu sắc nhất định. Tham dự hôn lễ và
các cuộc họp cũng không được mặc quần áo lao động, quần áo ngủ và quần
áo mặc ở nhà. Những việc đó đều không coi là hưởng thụ.
Phật pháp coi trọng luật nhân quả, phúc báo ở cuộc đời hiện nay là do sự
bố thí của kiếp trước mang lại, hưởng thụ quả phúc cũng ví như việc rút
tiền gửi ở ngân hàng ra mà chi dùng, rút ra dùng càng nhiều thì tồn
khoán càng ít, cuối cùng rồi cũng có lúc hết nhẵn. Trong cuộc sống hiện
nay, hưởng thụ càng nhiều thì phúc báo để lại càng ít, rốt cuộc rồi cũng
có ngày dùng hết. Cần phải một mặt tiếp tục tu phúc, đồng thời cũng cần
phải dè xẻn việc hưởng thụ của phúc thì mới có thể đạt đến trình độ
phúc đức tràn đầy, nếu không thì dù có đức cũng không đầy đủ.
Vì vậy Phật giáo nguyên thủy đã chủ trương các Tỳ kheo trên người không
mặc thứ gì dài rộng, một là để răn sự tham muốn, hai là để dè xẻn phúc
báo, ba là để giảm bớt sự chấp trước của bản thân con người. Những người
xuất gia cố nhiên là phải noi theo, những người tu tại gia cũng nên như
thế.
Các Sa di là kẻ xuất gia cần phải tuân thủ các điều giới luật như không
xức nước hoa lên đầu tóc, không bôi dầu thơm lên người, không nhảy múa,
vui chơi ca kỹ, không có duyên cớ không được đi xem đi nghe, không ngồi
nằm trên ghế cao, giường rộng, không đeo đồ trang sức, không tích trữ
tiền bạc, báu vật v.v… Đại chúng tu tại gia nếu có thể thực hiện được,
ngoài tiền nong cần phải tiêu dùng ra, các khoản khác cũng phải nên tuân
theo như thế. Nếu không thể tuân theo được cả thì hy vọng hàng tháng
thực hiện sáu "ngày ăn chay", để theo cuộc sống của người xuất gia, mục
đích là nhằm dè xẻn hướng phúc, bỏ sự hưởng thụ. Nội dung hưởng thụ nên
bao quát cả việc ăn, dùng, ở, ngồi, ngủ, các vật đeo mặc trên người cùng
mọi trò vui chơi giải trí. Đó chính là điều tiết dòng chảy đặc biệt
quan trọng từ lúc khởi nguồn. Bố thí là khơi nguồn cho phúc báo, vứt bỏ
hưởng thụ chính là để điều tiết dòng chảy của phúc báo.
Đức Thế Tôn Thích Ca có đến ba mươi hai đại nhân tướng, là tướng của
phúc đức, trang nghiêm, trí tuệ. Theo truyền thuyết thì Đức Thế Tôn
Thích Ca cũng nhận đồ cúng dường bố thí là chiếc áo cà sa có giải tua
bằng vàng, cũng để cho trưởng giả Cô-Độc dùng vàng trải đất, mua tịnh xá
Kỳ-Viên để cúng dường Phật. Lúc bấy giờ các vị trưởng giả Phúc Đức
thiết lễ trai tăng cúng Phật dùng toàn những món ăn ngon, lại sửa sang
trang hoàng những nơi cúng Phật, thiết lễ trai tăng rất trang nghiêm,
sắp đặt nhiều nơi cảnh đẹp để Phật thuyết pháp, về sau đều trở thành
những vườn hoa và công viên nổi tiếng trong lịch sử Phật giáo.
Sự hưởng thụ mà chúng ta nói đến là chỉ lòng tham cá nhân muốn cho sướng
miệng đầy bụng như ăn uống các món sơn hào hải vị quý hiếm, chẳng phải
vì để thiết đãi khách khứa, cũng không phải vào dịp lễ tết, mà chỉ để tỏ
ra mình đây giàu có, hoặc muốn để người khác mến mộ mình mà chú ý chăm
chút kiểu các ăn mặc trang điểm để thỏa mãn các hư vinh của mình, hoặc
là vì những kích thích hưởng thụ của ngũ quan mà tìm đến những "chỗ vui
chơi" như các ca lâu, tiệm nhảy, nhà chứa v.v… mặc sức phóng túng, thả
sức đua tìm thú vui vung tiền như rác, những hành vi như vậy, người học
Phật đương nhiên là phải từ bỏ.
ST
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét