Đức Phật dạy con
Cách hành xử của cha mẹ ảnh hưởng rất
nhiều đến sự phát triển đạo đức của con trẻ: nếu cha mẹ cho con trẻ thấy
được là nó có thể tin tưởng mình được, là mình chỉ muốn giúp cho con
mình trưởng thành hơn là muốn trừng phạt...
Câu chuyện đầu tiên kể về La Hầu La được Đức Phật dạy về lòng chính trực
(integrity) như thế nào. Lúc lên tám tuổi, La Hầu La đã có lần nói dối.
Bài Kinh Giáo Giới La Hầu La (Trung Bộ Kinh, 61) kể rằng sau khi tọa
thiền xong, Đức Phật đến tìm con. La Hầu La lấy ghế mời cha ngồi, rồi
mang đến một thau nước cho cha rửa chân, theo phong tục thời ấy. Sau khi
rửa chân xong, Đức Phật hỏi:
“Này, La Hầu La, con có thấy chút nước còn lại trong cái thau này không?”
“Dạ, con có thấy” – La Hầu La thưa.
“Đời của một người tu cũng chỉ đáng bằng một chút nước này thôi, nếu như người đó cố tình nói dối”.
Tôi tưởng tượng La Hầu La đỏ mặt lên.
Sau đó, Đức Phật hất đổ hết nước trong thau ra và nói: “Đời của một
người tu cũng đáng vất bỏ đi như vầy nếu như người đó cố tình nói dối”.
Xong, Đức Phật lật cái thau úp xuống và nói: “Đời của một người tu sẽ trở nên đảo lộn như vầy nếu như người đó cố tình nói dối”.
Và, để nhấn mạnh thêm nữa, Đức Phật lật ngửa cái thau trở lại và nói:
“Đời của một người tu cũng trở nên trống rỗng như cái thau này nếu như
người đó cố tình nói dối”.
Sau đó Ngài dạy con: “Đối với một người cố tình nói dối, không có một
tội lỗi xấu xa nào mà người đó không thể làm. Vì vậy, La Hầu La, con hãy
tập đừng bao giờ nói dối, cho dù đó là một lời nói đùa”.
Câu chuyện trên đây nhắc nhở tôi rằng những lời la mắng giận dữ với con
cái thực ra chỉ có sức mạnh mà không có nội lực. Đức Phật đã rất bình
tĩnh, chọn thời điểm đúng lúc để dạy con mà không trừng phạt hay nổi
giận với con.
Sau bài thuyết giảng ngắn mà nghiêm khắc, rõ ràng về việc nói dối đó,
tôi tưởng tượng La Hầu La đã lắng nghe cha hơn. Sau đó, Đức Phật chỉ dẫn
con làm sao để suy xét mọi hành động của mình.
“Cái gương dùng để làm gì?” – Ngài hỏi.
“Bạch Đức Thế Tôn, gương dùng để soi” – La Hầu La đáp. Đức Phật lại dạy:
“Trong khi chuẩn bị làm điều chi bằng thân, khẩu, ý, con phải quán
chiếu: hành động này có gây tổn hại cho mình hoặc cho kẻ khác không.
Nếu, sau khi suy xét, con thấy rằng hành động đó sẽ có hại, thì con hãy
đừng làm. Còn nếu con thấy rằng hành động đó có ích lợi cho con và cho
kẻ khác, thì con hãy làm.”
Tôi chợt nhận ra rằng thay vì dạy cho con mình nhận biết sự khác biệt
tuyệt đối giữa đúng và sai, Đức Phật đã dạy cho con suy gẫm về lợi ích
và có hại. Điều này đòi hỏi cả sự tự tri (self-awareness) lẫn lòng bi
mẫn. Đặt nền tảng của đạo đức dựa trên “có lợi” hay “có hại” giúp giải
thoát đời sống đạo đức của ta khỏi những khái niệm trừu tượng và những ý
niệm chẳng ăn nhập gì tới hậu quả của việc ta làm. “Có lợi” và “có hại”
cũng giúp cho con người nhận biết mục tiêu của mình. Những điều ta làm
sẽ trở thành hoặc là nghịch duyên, hoặc là thuận duyên trên con đường ta
đi.
Phương pháp giáo hoá của Đức Phật khiến cho tôi càng tin tưởng thêm rằng
chúng ta cần gieo xuống nơi tâm hồn con trẻ những hạt giống của lòng bi
mẫn, những hạt giống của ý thức về việc mỗi hành động của nó sẽ ảnh
hưởng đến người khác như thế nào. Sức mạnh của sự quán chiếu và lòng từ
bi sẽ không có được nếu đứa trẻ chỉ biết vâng theo lời của người lớn:
“Con hãy biết quán chiếu, và hãy có lòng từ bi!” Những giá trị này chỉ
có thể có được qua gương của người khác, nhất là của cha mẹ đứa trẻ.
Đức Phật cũng dạy cho La Hầu La hãy xem xét sau khi làm một việc gì đó,
nó có gây tổn hại gì không. Nếu có, thì phải đến gặp một người có tuệ
giác và sám hối để tránh lặp lại lỗi lầm trong tương lai. Tôi đã học
được cách hướng dẫn con trẻ phát triển lòng chính trực bằng cách nhận ra
lỗi lầm của mình. Và lòng chính trực đó tuỳ thuộc rất nhiều vào cách
cha mẹ soi xét lỗi lầm của con mình ra sao. Cách hành xử của cha mẹ ảnh
hưởng rất nhiều đến sự phát triển đạo đức của con trẻ: nếu cha mẹ cho
con trẻ thấy được là nó có thể tin tưởng mình được, là mình chỉ muốn
giúp cho con mình trưởng thành hơn là muốn trừng phạt con, thì con trẻ
sẽ trở nên thành thật với cha mẹ của chúng hơn.
Gil Fronsdal
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét