Thực sự, nguyên nhân của những chuyện
khổ đau đau khổ như vậy, không phải do trời nào gây ra cả, mà chỉ vì con
người quá ích kỷ, thường hay suy nghĩ đến "cái ta" hay "cái bản ngã"
quá nhiều.
Trời ơi, tại sao tôi khổ quá vậy nè?
Tôi ăn hiền ở lành, tôi cầu xin van vái hoài, tại sao trời không giúp đỡ
gì hết? Còn cái bà hàng xóm gian ác, chưa bao giờ cầu xin gì cả, mà
trời lại giúp bà ta được buôn may bán đắt, gia đình hạnh phúc, con cái
đỗ đạt? Tại sao lại có chuyện bất công quá vậy, hả trời?
Trong đời sống hằng ngày, không nhiều
thì ít, chúng ta đã từng nghe qua những câu than thở, trách móc "trời"
như vậy, do những người chung quanh nói ra miệng, hoặc cũng có lúc do
chính chúng ta nghĩ thầm như vậy trong bụng. Khi gặp chuyện không may
trong cuộc sống, hay gặp nghịch cảnh trong cuộc đời, hầu như mọi người
đều kêu "trời" cứu giúp, nếu như người đó không theo tôn giáo nào. Hoặc
là van xin, khấn vái, cầu nguyện "đấng thiêng liêng" cứu độ, cứu rỗi,
cứu vớt, phù hộ, độ trì cho được tai-qua-nạn-khỏi.
Trên thực tế, có những người cầu
nguyện được tai qua nạn khỏi, có những khi cầu nguyện được tai qua nạn
khỏi. Nhưng có biết bao nhiêu người cầu nguyện, không được tai qua nạn
khỏi, biết bao nhiêu khi cầu nguyện, không được tai qua nạn khỏi. Những
lúc cầu nguyện nhưng không được tai qua nạn khỏi, con người bèn tự an
ủi, hoặc nghe người khác giải thích là: Tại vì cầu nguyện chưa khẩn
thiết lắm, chưa chí tâm chí thành lắm, hoặc là lúc đó trời bận đi cứu
giúp người khác, cho nên không nghe lời van vái, lời nguyện cầu của
mình. Lời giải thích có tính cách tiêu cực như vậy, thực tế chẳng giúp
ích gì cho cuộc sống tâm linh của con người.
Cầu nguyện hay van xin chỉ giúp con
người cảm thấy được bình an trong nhứt thời đau khổ mà thôi, chứ không
giúp con người thực sự giảm bớt hay thoát ly được phiền não và khổ đau.
Cũng giống như miếng thuốc cao dán, chỉ trị được phần ngoài da, chứ
không dứt trừ được căn bệnh trầm kha. Cuộc sống của con người cứ quanh
đi quẩn lại những chuyện đau khổ khổ đau như vậy nhiều đời nhiều kiếp,
không có lối thoát. Tại sao vậy? Muốn có câu trả lời chính xác, chúng ta
hãy cùng nhau tìm hiểu: "Nguyên nhân nào thực sự gây ra những sự khổ
đau này?".
* * *
Thực sự, nguyên nhân của những chuyện
khổ đau đau khổ như vậy, không phải do trời nào gây ra cả, mà chỉ vì con
người quá ích kỷ, thường hay suy nghĩ đến "cái ta" hay "cái bản ngã"
quá nhiều. Chuyện gì có lợi cho mình, cho vợ chồng mình, cho con cái
mình, cho gia đình mình, cho dòng họ mình, cho tổ chức mình, cho tôn
giáo mình, cho dân tộc mình, cho quốc gia mình thì được, bằng như ngược
lại thì dứt khoát là không được! Bất cứ chuyện gì xảy ra trên đời nầy,
con người cũng đều nghĩ là "vì mình, cho mình". Chẳng hạn như trời nắng
tốt là để cho mình, gia đình mình, bạn bè mình và hội đoàn mình đi chơi
vui vẻ! Trời mưa lớn là để cho mình khỏi tốn tiền rửa xe! Ra đường gặp
đám tang, cho là người ta xui xẻo thì mình gặp hên! Hoa quỳnh nở trong
nhà mình cho là điềm may mắn, điềm tài lộc đến với mình, đến với gia
đình mình! Sở công chánh thấy gia đình mình dọn nhà tới khu vực nầy,
liền mở con đường mới băng ngang khu đất trống để cho mình đi làm tiện
lợi hơn trước! Từ hồi dân mình qua Canada nhiều, trời thương dân mình,
nên thời tiết cũng ấm áp hơn trước! Cái gì cũng đều nghĩ là "vì mình,
cho mình" trước tiên hết trơn!
Con người có sự suy nghĩ như vậy cho
nên đau khổ lại hoàn khổ đau! Chính vì con người có tâm ích kỷ như vậy,
cho nên gây phiền não và khổ đau cho mọi người chung quanh, có liên hệ
với họ về phương diện gia đình hay xã hội. Không có trời nào có thể giúp
con người được hết khổ đau, nếu chính con người không chịu từ bỏ lề lối
suy nghĩ như vậy. Thậm chí ngay trong gia đình, nếu người vợ hay người
chồng có nếp suy nghĩ ích kỷ, cái gì cũng "vì mình, cho mình" trước tiên
như vậy, thì gia đình đó khó có hạnh phúc được. Nếu người con nào cũng
chỉ biết suy nghĩ cho chính bản thân mình mà thôi, thì người con đó rất
dễ bất mãn với cha mẹ và anh chị em trong gia đình. Cái gì cũng đòi hỏi
phần tốt, phần hơn, phần lợi cho mình, không cần đếm xỉa gì đến những
người chung quanh, dù là ruột thịt, thì làm sao có thể sống chung với
người khác được? Nhẹ thì bất hòa, gây gổ triền miên trong gia đạo. Nặng
hơn thì bỏ nhà ra đi, hoặc gây đau khổ cho những người thân thuộc, nhưng
vì mê muội, lại xem như kẻ thù.
Còn đối với mọi người khác ngoài gia
đình, các con người có tâm ích kỷ như vậy, lúc nào cũng nghĩ đến mình,
vì mình, cho mình, thường dễ trở nên gian ác đối với đồng chủng, đồng
loại, tàn nhẫn đối với đồng bào, đồng hương, hay đồng đạo. Những con
người như vậy chỉ biết có đồng tiền mà thôi. Chẳng hạn như vì muốn được
hưởng lợi nhiều, ở không lãnh tiền, cho nên con người sẵn sàng vu oan
giá họa cho người khác, kiện tụng người khác đòi bồi thường thiệt hại
tưởng tượng do họ tự tạo dựng ra, mặc kệ người khác đau khổ thế nào, gia
đình của người khác ra sao cũng mặc kệ. Miễn là họ thắng kiện dù phải
dùng đủ mọi thủ đoạn để hại người lợi mình. Những người như vậy lại
thường hay nói chuyện nhơn nghĩa, phải quấy, nhưng họ nhìn ai cũng thấy
quấy, chỉ có họ là phải, nhìn ai cũng thấy nguy hiểm đáng ghét, chỉ có
họ là hiền từ dễ thương!
Trong thời đại văn minh, khoa học tiến
bộ hiện nay, những sự tin tưởng nơi trời, như là một đấng đầy quyền
lực, một đấng toàn năng, một đấng sáng tạo ra muôn loài, một đấng có
quyền thưởng phạt tùy ý, đã và đang dần dần tan biến, ít người còn tin
như thế. Chẳng hạn trước kia, con người tin tưởng có thần sấm sét, thần
sông, thần núi, thần nước, thần gió, thần mưa, rồi đặt tên là: thiên
lôi, hà bá, sơn thần, thủy thần, phong thần, vũ thần.
Thực ra đó chỉ là sản phẩm của trí
tưởng tượng của con người trong sách vở truyện mà thôi. Những người yếu
bóng vía, yếu tim, yếu gan, nhẹ dạ, ngây thơ, lại tưởng là thiệt! Ngày
nay, con người đã hiểu được là nước bốc hơi thành mây, mây tụ lại thành
mưa. Khi mưa có thể có sấm sét, do các luồng điện chạm nhau trên không
trung. Ðó là bài khoa học thường thức đã và đang được dạy ở bực tiểu học
từ bao lâu nay.
Mưa có ở trong đất liền, mưa có ở trên
rừng núi, mưa có ở ngoài biển khơi. Mưa do đủ "nhân duyên" mà có. Mưa
không vì thương người dân làm ruộng đang cần nước tưới, mưa không vì
ghét dân đô thị muốn được khô ráo sạch sẽ, mưa không vì thương hay ghét
một ai, mưa không do trời nào làm ra cả. Thậm chí, từ lâu nay các khoa
học gia còn có thể làm được mưa nhân tạo. Có đủ "nhân duyên" thì có mưa.
Chỉ có con người khôn ngoan biết dùng nước mưa để làm ruộng, hứng nước
mưa để làm nước uống.
Ai ai cũng biết rõ ràng hột cam là
"nhân" sinh ra cây cam và cây cam sinh ra "quả" cam. Luật nhân quả đã
quá rõ ràng như vậy. Khoa học cũng đã công nhận như vậy. Thế mà cho đến
ngày nay, vẫn còn có người không chịu tin, lại thích tin tưởng những
chuyện linh thiêng huyền bí, càng mơ hồ khó hiểu, khó giải thích chừng
nào, lại càng tin nhiều chừng ấy! Nếu con người chịu khó suy tư sâu rộng
hơn một chút, thì sẽ không còn những lời oán than trách móc trời như
trước đây nữa. Hể đã có "nguyên nhân", cộng thêm "trợ duyên" đầy đủ thì
chắc chắn sẽ có "kết quả hay hậu quả". Thí dụ như hột cam là nguyên nhân
chính, cộng thêm trợ duyên như đất tốt, nước tưới, phân bón, công chăm
sóc, kỹ thuật trồng trọt thì kết quả sẽ là cây cam và quả cam.
Luật nhân quả không chỉ áp dụng cho
riêng một ai, cho riêng một sắc dân nào, cho riêng tín đồ của một tôn
giáo nào cả. Luật nhân quả là một lẽ thực, là chân lý, không lệ thuộc
thời gian hay không gian, luôn luôn áp dụng, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi
nào. Sách có các câu về luật nhân quả như: cây nào sinh quả nấy, có lửa
mới có khói, gieo gió thì gặt bão, sinh sự thì sự sinh. Về phương diện
tâm linh, về phương diện tinh thần, những việc con người tạo tác, những
việc con người nói ra, những việc con người suy nghĩ, từ thân khẩu ý,
chính là những nguyên nhân, gây ra những kết quả hay hậu quả, mà con
người sẽ thừa hưởng, sẽ nhận lấy, hay sẽ gánh chịu.
* "Gieo nhân nào thì gặt quả nấy". Thí
dụ như khi còn nhỏ chăm học, lớn lên cố gắng làm việc và biết tiết kiệm
là các nguyên nhân. Kết quả là đời sống vật chất sau nầy khá giả, sung
túc. Nghiện ngập, rượu chè, say mê cờ bạc là các nguyên nhân, hậu quả là
sự tán gia bại sản về sau. Tham tiền, tham sắc, tham danh, tham ăn,
tham ngủ là các nguyên nhân của những việc làm sai trái, xấu xa, độc ác,
bất chấp thủ đoạn, chẳng những gây đau khổ cho chính mình, còn gây khổ
đau cho thân nhân và cho những người chung quanh nữa.
Những cơn nóng giận không tự kềm chế
được là nguyên nhân của những thất bại, khổ đau, hối hận sau nầy. Sách
có câu: "Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai". Nghĩa là một
khi tâm niệm tức giận, sân hận khởi lên mà chúng ta không tự kềm chế,
không tự khắc phục được, thì biết bao nhiêu, trăm ngàn vạn chuyện khó
khăn, đau khổ, chướng ngại tiếp nối theo sau đó. Những giây phút ngu si,
lầm lẫn là nguyên nhân của những sự hối tiếc, đau khổ sau đó, có khi
kéo dài triền miên suốt cả cuộc đời.
Những sự cố gắng tu tâm dưỡng tánh,
tìm học để hiểu ra chân lý là các nguyên nhân đem lại kết quả là đời
sống an lạc và hạnh phúc ngay tại thế gian này cho mình và cho những
người chung quanh. Như vậy, nếu con người hiện đang sống khỏe mạnh, làm
ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc, con cái nên thân, đó là đang thụ hưởng
"kết quả" của phước báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính mình tạo
tác, chứ không do trời nào ban phước cho hết, cũng không do cầu nguyện
van xin, nhắc nhở kêu gào mà được, nếu như mình không thực sự xứng đáng
được thụ hưởng những điều tốt đẹp đó. Còn nếu như con người hiện đang
gặp nghịch cảnh, gặp khổ đau, đó là đang gánh chịu "hậu quả" của nghiệp
báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính mình tạo tác, chứ không do trời
nào giáng họa cho hết, cũng không do cầu nguyện van xin, rên la thảm
thiết, mà tránh khỏi được.
Trời, nếu là đấng chí công vô tư, tại
sao lại có lòng thương ghét, ban phước giáng họa tùy tiện, theo lời van
xin cầu nguyện được? Trời, nếu là đấng linh thiêng, tại sao lại để cho
tội ác xảy ra, rồi mới giáng họa trừng phạt? Trời, nếu là đấng toàn
quyền, tại sao lại không chịu ngăn ngừa, ngăn chận trước các tội ác trên
thế gian? Trời, nếu là đấng vạn năng, tại sao lại chịu thua loài yêu ma
quỉ quái, chỉ biết hành phạt loài người? Trời, nếu là đấng đầy lòng bác
ái, tại sao lại sáng tạo ra cuộc đời đầy đau khổ cho nhân loại? Hiểu
được lý lẽ này, biết rõ ràng trời không có thực, chỉ là sản phẩm tưởng
tượng của con người mà thôi. Hiểu thấu đáo tường tận sự công bằng của
luật nhân quả, con người sẽ giảm bớt khổ đau, sẽ không còn
"than-trời-trách-đất" nữa. Trái lại, con người sẽ không còn bi quan yếu
đuối, sẽ mạnh mẽ hơn, can đảm hơn, mạnh dạn hơn, dám nhận lãnh "hậu quả"
do chính mình tạo tác, hay an nhiên thụ hưởng "kết quả" do chính mình
tạo tác và tiếp tục làm những việc thiện để có phước báo, tránh những
việc bất thiện để tránh nghiệp báo, quả báo.
Thực ra, chỉ có những phước báo do tạo
tác việc phước thiện là có thể giúp con người được"tai-qua-nạn-khỏi" mà
thôi, không có trời nào làm chuyện bất công bằng, đến giúp đỡ mình theo
lời van xin, cầu nguyện cả. Vì thế cho nên, thay vì cầu nguyện, van vái
trời, con người hãy tích phước, tạo phước, bằng cách làm các việc
thiện, nói các lời thiện, nghĩ các điều thiện, tức là giữ gìn ba nghiệp
thân khẩu ý được thanh tịnh. Làm được như vậy, nhưng cũng đừng chấp rằng
mình đã làm được bao nhiêu việc thiện, để giữ gìn tâm ý luôn luôn trong
sáng và yên tĩnh, là chúng ta đang giảm thiểu nghiệp báo đã tạo, bớt
phiền não và khổ đau của đời mình một cách tích cực vậy.
Chúng ta thử xét thí dụ: Nếu một người
bị bắt buộc phải ăn một nắm muối thì quả thực là khó khăn và đau khổ.
Nhưng nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong tô nước rồi uống, thì có
lẽ dễ chịu được một chút. Nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong lu
nước rồi uống, thì sẽ dễ chịu hơn chút nữa. Nếu người đó có thể bỏ nắm
muối vào trong hồ nước lớn rồi uống, thì chuyện sẽ không còn thành vấn
đề lớn nữa. Nắm muối kia tượng trưng cho những nguyên nhân tội lỗi,
những nghiệp nhân bất thiện do chính mình đã tạo tác trước đây, bây giờ
phải gánh nghiệp quả, phải chịu nghiệp báo, phải lãnh quả báo, không thể
né tránh được, không thể đổ trút cho trời nhờ chuộc tội thế cho mình
được, hay là nhờ các vị đại diện trời tuyên bố tha tội cho là hết sạch
được đâu! Còn tô nước, lu nước hay hồ nước tượng trưng cho phước báo ít
hay nhiều có được từ những nguyên nhân phước thiện do chính mình đã tạo
tác trước đây, bây giờ có thể thụ hưởng kết quả tốt đẹp. Nhờ có phước
báo hóa giải được ít nhiều những nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo phải
gánh chịu. Chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, chính là nghĩa đó
vậy.
Người đời thường nói: "Con người hại
thì còn tránh được. Trời hại thì khỏi tránh!". Sách cũng có các câu:
"Chạy đàng trời không khỏi nắng", hay: "Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà
không lọt". Chữ "trời" trong các câu nói này nên được hiểu là "nghiệp
quả, nghiệp báo", nói chung là "quả báo", theo quan điểm của Phật giáo,
chứ đâu có trời nào lại nỡ lòng hại con người khơi khơi, vô cớ, vô lý,
vô lẽ như vậy. Thực ra khi nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo đến ngày giờ
phải lãnh, phải gánh chịu, dù con người có chạy lên non, lên núi, chui
vào hang, trốn trong nhà, ra ngoài đường, xuống dưới biển, bất cứ đi đến
đâu, cũng không thể nào tránh được. Nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo,
cũng như phước báo, do con người tạo ra và theo con người từ kiếp này
sang kiếp khác như hình với bóng vậy. Chúng ta cũng đã thấy có những
người xông pha ngoài chiến trận, hiểm nguy vô cùng, giữa lằn tên mũi
đạn, nhưng không hề hấn gì. Ðến khi nằm ở trong nhà, lại tử thương vì
đạn pháo kích!
Chúng ta thử xét thí dụ khác: Một cục
sỏi rớt xuống nước sẽ chìm lĩm ngay. Nếu cục sỏi đó được đặt trên một
chiếc xuồng, dù nhỏ và bằng giấy, thì cục sỏi đó cũng không chìm được.
Cũng như một người gây tội, mà không có phước báo, sẽ lãnh đủ hậu quả,
quả báo, nghiệp báo. Nhưng nếu người đó có phước báo, do đã tạo tác
nhiều việc phước thiện trước đây, thì tội nghiệp sẽ được giảm khinh. Một
chiếc máy bay rớt xuống biển sẽ chìm ngay. Nhưng một chiếc hàng không
mẫu hạm có khả năng chuyên chở được hàng trăm, hàng ngàn chiếc máy bay,
vượt qua biển lớn. Theo luật pháp trên thế gian này cũng vậy, người nào
gây tội sẽ phải đền tội tương xứng. Nhưng người nào có làm công lao gì
đó, tội nghiệp sẽ được giảm khinh. Sách có câu: "Lấy công chuộc tội" hay
"Ðoái công chuộc tội", chính là nghĩa đó vậy. Ðó mới thực sự gọi là
công bằng vậy.
* * *
Tóm lại, qua những tư duy chân chính
này, chúng ta hiểu ra rằng cuộc đời dù có khổ đau, cay đắng, nhưng không
vì thế mà bi quan chán đời, không tiêu cực, yếu đuối, van xin, cầu
nguyện "ông Trời" do chính mình tưởng tượng ra, để tự dối mình, chính vì
muốn chạy tội, muốn tránh né hậu quả, nghiệp báo do chính chúng ta tạo
tác. Trái lại, tinh thần của chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn, tích cực hơn trong
cuộc sống hằng ngày. Chúng ta nhứt định làm tất cả việc phước thiện, dù
lớn dù nhỏ, quyết tâm tránh tất cả việc bất thiện, dù nhỏ dù lớn. Chúng
ta luôn luôn kiếm cách tìm dịp, giúp người giúp đời, trong phạm vi khả
năng của mình, để cố gắng đem lại an lạc và hạnh phúc cho chính mình và
cho những người chung quanh. Chúng ta luôn luôn giữ gìn tâm ý thanh
tịnh, không bao giờ bận tâm nhớ nghĩ đến các việc phước thiện đã làm.
Hiểu được như vậy, làm được như vậy,
chắc chắn cuộc đời của chúng ta sẽ giảm bớt khổ đau, tâm tư của chúng ta
sẽ giảm bớt phiền não, tinh thần được khinh an, trí óc được thanh thản
và những người chung quanh chúng ta chắc chắn cũng sẽ cảm nhận được niềm
an lạc hạnh phúc cùng với chúng ta vậy. Do đó, cuộc đời vui tươi và đẹp
đẽ, an lạc và hạnh phúc, cửa thiên đàng cõi cực lạc rộng mở kể từ đây.
Cư-sĩ Chính Trực
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét