Có thể là giải thoát, nhưng đa số trường hợp là không phải.
Nói điềm lành hiện
ra lúc mệnh chung là chỉ mùi hương lạ, có thiên nhạc, có ánh hào quang,
có hình ảnh Phật, Bồ Tát hiện ra, có chim thú kêu, hoa bỗng nhiên nở rộ,
cây cỏ biến sắc, mây gió biến đổi, có tiếng chớp, thân thể người mệnh
chung mềm mại, sau hỏa táng còn lại ngọc xá v.v… Tất cả những tướng phúc
đức đó do tu thiện tích đức mà thành. Khi còn sống, làm người chính
trực hay bố thí, khi chết hay xuất hiện điềm lành, sau khi chết có thể
trở thành thần linh có phúc lớn.
Nếu vừa có tội, vừa có phúc, nhưng
phúc nhiều hơn tội thì có thể làm quỷ với uy lực lớn. Nếu ít tham, sân
có nhiều phúc đức, thì tái sinh làm loài trời ở dục giới. Nếu tu hành
Phật pháp, coi trọng cả ba môn học Giới, Định, Tuệ thì dù chưa thoát
khỏi được ba cõi cũng được sinh lên cõi trời Đao-lợi của Dục giới hay là
5 cõi trời Tịnh-cư-thiên của sắc giới. Sau khi lên cõi trời rồi có thể
gặp Phật, nghe pháp, cúng dường chư Phật 10 phương, cùng tụ hội một nơi
với các bậc Đại Bồ Tát, dần dần sẽ thoát khỏi 3 cõi, giải thoát sống
chết. Nếu là người thọ trì 5 giới, tinh tiến niệm Phật, một lòng hướng
về cõi Cực-lạc thì khi mệnh chung, sẽ được vãng sinh về cõi Cực-lạc. Tất
nhiên, mười phương thế giới có vô lượng cõi Phật, cầu vãng sinh ở đâu
cũng được toại nguyện.
Như chúng ta thấy, chỉ cần khi làm
người tu phúc làm lành là có thể không đọa vào ba cõi ác, được tái sinh
làm người hay lên cõi trời, khi mệnh chung, thường xuất hiện ít nhiều
điềm lành. Có những điềm lành chỉ người đương sự thấy mà thôi, nhưng
cũng có điềm lành mà nhiều người thấy được, thậm chí có thể chụp ảnh
được, ghi âm được, khiến cho người chứng kiến tăng thêm lòng tin.
Còn thân thể người chết mềm mại, sắc
mặt như khi còn sống, tất nhiên đó là điềm lành sẽ tái sinh lên các cõi
trời. Nhưng cũng có khi do sức mạnh thần linh biểu hiện ra chứ không
phải do công đức người chết. Sức mạnh đó có thể hiện thành uy quyền to
lớn khiến nhiều người tin theo và sùng bái. Về các loại điềm lành khác
thì có thể suy ra mà hiểu.
Về nguyên tắc thì điềm lành không phải
là chuyện xấu, vì có thể khuyên mọi người bỏ ác làm lành. Nhưng không
nên hiểu điềm lành xuất hiện là triệu chứng của giải thoát. Giải thoát
là thuộc về tướng của tâm, chứ không phải tướng của vật. Vật tướng thuộc
về tướng của tâm, chứ khi đạt tới trong tâm không còn tướng, không còn
vật mới là giải thoát. Kinh Kim Cương có câu "Phàm là tướng, đều là hư
vọng". Giải thoát là ly tướng, không chấp tướng. Trong lòng đã không có
tướng, thì ở bên ngoài có hay không có điềm lành không quan trọng.
Nhưng cũng không thể nói rằng khi mệnh
chung xuất hiện điềm lành là có thể chưa được giải thoát. Như Phật
Thích Ca khi nhập Niết-bàn cũng có điềm lành xuất hiện, các bậc
Cao-tăng, Đại-đức qua các đời, khi viên tịch cũng hiện ra nhiều điềm
lành. Đó không phải là do tự họ hiện ra điềm lành, mà là do các vị thần
linh, hộ pháp bày tỏ lòng hoan hỉ thương tiếc có người giải thoát,
thương tiếc người được giải thoát sắp đi xa. Điềm lành phần lớn là do
sức mạnh của các thần linh hiển hiện, tuy có quan hệ với người sắp chết,
nhưng không phải trọng yếu. Điềm lành xuất hiện tuy có tác dụng làm
tăng thêm lòng tin đối với người khác, nhưng không thể khẳng định đó là
triệu chứng của giải thoát. Ngược lại, khi lâm chung, xuất hiện điềm
xấu, thì không nhất định là không được giải thoát. Thí dụ các bậc đại
A-la-hán như Mục-Kiền-Liên, Ưu-Đà-Di, Liên-Hoa-Sắc v.v…. bị người ta
đánh chết, thậm chí bị vứt bỏ vào hố phân. Đó là do nghiệp báo của đời
trước, chứ không có liên quan gì đến cảnh giới giải thoát thuộc đời hiện
tại của họ.
ST
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét