Ăn mặn dễ bị bệnh và ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. |
Chúng ta biết Phật pháp thì đừng tạo
nhân xấu, để khỏi phải rơi vào tam ác đạo: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh
mà chịu nhiều đau khổ và khó có ngày thoát khỏi.
Thầy dạy “ăn mặn”
xuất xứ từ chữ “ăn mạng” mà ra. Sau này “ăn mạng” người ta nói quen
riết thành ra ăn mặn cho dễ nghe. Thật sự, ăn mặn tức là ăn mạng, nghĩa
là ăn mạng con này con nọ như thịt, cá, đồ biển…. Trong bài này, tôi
khuyên đạo hữu đừng nên ăn mặn, đạo hữu nên hiểu là đừng nên ăn mạng,
chứ không phải đừng nên ăn vị mặn. Tôi khuyên đạo hữu đừng nên ăn mặn vì
nhiều lý do. Thứ nhất, ăn mặn làm mình dễ bị bệnh và việc ăn mặn lại
càng nguy hiểm đến sức khỏe. Mình đâu biết những xác con này con nọ có
bệnh này bệnh nọ không. Thứ hai, theo đạo Phật, mình sát sanh hay ăn mặn
sẽ mang nhiều thứ bệnh và đoản thọ, và những chúng sanh bị mình giết sẽ
trở thành oan gia trái chủ của mình. Thứ ba, theo đạo Phật là những con
vật, con cá, đồ biển… đều có sự sống và chúng nó cũng tham sống sợ chết
như mình. Nếu chúng nó không sợ chết và không biết đau, thì không cố
gắng giẫy giụa hay tìm cách thoát chết khi mình giết chúng nó. Tuy nó
hình thể khác mình, nhưng nó cũng là sự sống dưới hình dạng khác. Thứ
tư, theo đạo Phật, những con vật (cá, đồ biển, gia súc…) mình sát hại
hoặc ăn, đâu biết đó có thể là cha, mẹ, vợ, chồng, anh, em…của mình từ
nhiều kiếp trước. Thứ năm, theo đạo Phật mình không ăn mặn để trưởng
dưỡng tâm từ bi.
Ăn mặn dễ bị bệnh và ảnh hưởng không
tốt tới sức khỏe. Theo thống kê, người ăn mặn tỉ lệ bệnh rất nhiều hơn
so với người ăn chay. Ngày nay, người ta dùng rất nhiều hóa chất truyền
vào con vật để kích thích chúng tăng trọng lượng, cũng như tăng sản
lượng. Chúng ta ăn những con vật đó vào chẳng khác nào chúng ta cũng ăn
độc tố hóa chất. Còn tâm lý của con vật khi bị giết hay trong môi trường
chăn nuôi công nghiệp không tốt, làm con vật tiết ra độc tố cũng như
mang nhiều chứng bệnh lạ. Như chúng ta thấy gần đây nhiều bệnh lạ từ con
vật truyền sang người như: cúm heo, cúm gà… Khi chúng ta ăn vào những
con vật đó, ta cũng dễ bị bệnh hoặc chứa độc tố của con vật trong cơ
thể. Bây giờ bất cứ con vật gì cho dù cá, đồ biển, chim… cũng chứa nhiều
hóa chất cũng như chất độc. Cá thì nhiễm chì, nhiễm độc tố trong nước,
chim thì bị ảnh hưởng môi trường của khí thải công nghiệp, cũng như chất
độc trong không khí, biển thì bị ô nhiễm bởi dầu cũng như độc tố khác
trong nước… Những thông tin gần đây chúng ta thấy rất nhiều cá bị chết
nổi trên mặt nước, chim trên trời rơi xuống chết rất nhiều…
Theo đạo Phật, mình sát sanh hay ăn
mặn nhiều sẽ mang bệnh và đoản thọ và tạo oan gia trái chủ với những
con vật mình ăn. Đức Phật là bậc có đại trí huệ thấy biết rõ tất cả mọi
thứ trong vũ trụ và Ngài thấy luật Nhân Quả là luật của vũ trụ nên Ngài
nói ra cho mình biết để mình sống đúng với luật Nhân Quả. Như Newton
khám phá ra luật hút của trái đất, Đức Phật khám phá ra luật Nhân Quả
của vũ trụ, chứ không phải Ngài chế ra. Nhân Quả rất phức tạp, nên tôi
không trình bày hết chi tiết ở bài này. Mà chỉ nói Nhân Quả của việc ăn
mặn thôi. Như trong Kinh Phật dạy: Người chết tái sanh làm dê, dê chết
tái sanh làm người. Bởi thế, mình ăn mạng con nào đó thì nữa nó cũng ăn
mạng mình lại thôi hoặc nó khiến mình mang bệnh, mình sát sanh ăn mặn
thì dẫn tới Quả báo chiến tranh, giết hại, ăn nuốt lẫn nhau (theo nhà
Phật dạy). Đấy là Nhân Quả mà. Ngày nay có nhiều bệnh ung thư, cũng như
những bệnh nan y khác. Từ đâu mà có? Do sát sanh, ăn mặn mà ra. Do những
con vật mình đã ăn chúng, mình tạo oan gia trái chủ với chúng, chúng
theo mình khiến mình bệnh này nọ. Hoặc khi cơ thể mình yếu hoặc lúc sắp
lâm chung, chúng có cơ hội trả thù làm cho mình đau đớn vô cùng. Mà
trước khi chết đau đớn dễ nổi sân thì dễ rơi vào những nơi tái sanh xấu.
Hoặc chúng sẽ trả oán mình ở những kiếp về sau, làm cho mình phải trầm
luân đau khổ với nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ: như làm con báo oán,
làm kẻ thù hại mình, làm cho mình phải khổ sở nhiều thứ trong cuộc
sống… Bởi thế, mình không nên ăn mặn để tránh Quả báo giết hại, cũng như
tạo oan trái chủ nhiều đời nhiều kiếp với nhau.
Thêm nữa, mình không ăn mặn để tôn
trọng sự sống của muôn loài. Thật vậy, bất cứ con vật nào cũng ham sống
sợ chết như con người. Đừng nghĩ con vật vô tri vô giác không có cảm
tình, đó là sai lầm. Khi chúng ta bắt con vật nào chúng cũng biết giãy
giụa tìm cách thoát khỏi, cũng như chúng cũng biết chảy nước mắt khi ta
sắp giết chúng hay chúng cũng biết tỏ vẻ buồn khi chúng bị bắt hay bị
giết. Khi chúng ta đánh đập con vật, chúng cũng biết kêu la, đâu khác gì
con người. Hãy tự hỏi chúng ta có còn lương tâm của con người nữa không
khi chứng kiến những cảnh đánh đập, cũng như giết con vật. Nói như thế,
không có nghĩa là chúng ta ăn thì không có liên quan gì tới giết. Thật
tế là ăn mặn và giết con vật hoàn toàn có liên quan mật thiết với nhau.
Khi chúng ta cầm một miếng đùi gà, bánh nhân thịt hay chả cá... Có bao
giờ chúng ta tự hỏi những thứ này làm từ đâu ra và làm bằng cách nào
không? Câu trả lời là bắt và giết. Chúng ta có bao giờ thấy những nơi
giết hại những con vật cho chúng ta ăn không? Chắc không nhiều người
biết. Tôi đã thấy qua, nhìn thấy rất rất tàn nhẫn. Thử hỏi bạn còn dám
ăn mặn nữa không? Chẳng lẽ vì thỏa mãn cái ngon miệng, mà làm cho con
vật đau khổ sao. Lương tâm con người nằm đâu, công bằng nằm đâu? Con vật
cũng đâu khác gì con người, chúng cũng biết buồn vui, chúng cũng có cha
mẹ, anh em như con người, chỉ có điều dưới hình dạng khác. Con vật cũng
buồn khổ, khi cha mẹ hay đồng loại của nó bị giết. Bởi thế, vì những lý
do trên, chúng ta không nên ăn mặn.
Đức Phật là bậc đã giác ngộ viên mãn,
thấy sanh tử luân hồi của chúng sanh rõ ràng như chỉ tay trên lòng bàn
tay. Ngài thấy chúng sanh sanh tử luân hồi thay hình đổi dạng, có khi
làm trời, người, a tu la, có khi làm súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục. Trong
quá trình, sanh tử luân hồi, chúng ta có không biết bao nhiêu cha mẹ,
anh em, vợ chồng, con cái, quyến thuộc từ đời này sang đời khác. Những
chúng sanh này, khi sanh tử luân hồi cũng mang nhiều thân hình khác
nhau, có người sanh lại làm người, có người sanh làm súc sanh… Biết đâu
những con vật mình ăn lại là cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cái, quyến
thuộc của mình nhiều đời nhiều kiếp trước. Nếu không có duyên, thì tại
sao mình gặp lại để bắt ăn. Bởi thế, mình ăn mặn chả khác nào mình ăn
những người trong gia đình mình, cũng như quyến thuộc của mình trong quá
khứ. Vậy thử hỏi nếu mình tiếp tục ăn mặn nữa thì luân lý đạo đức nằm ở
đâu? Trong Kinh Lăng Già, Đức Phật dạy rất rõ điều này: “Này Ðại Huệ,
ta quan sát chúng sinh trong luân hồi lục đạo, cùng nhau ở trong sinh
tử, chung nhau nuôi sống, đắp đổi làm cha mẹ, anh chị em với nhau… Họ
cũng có thể sinh vào đường khác (súc sinh, ngạ quỷ, thiên nhân, v.v.),
đường thiện, đường ác, thường làm quyến thuộc lẫn nhau. Do nhân duyên
đó, ta quan sát thấy tất cả thịt mà chúng sanh ăn đều là thịt người thân
của họ”. Bởi thế, chúng ta tuyệt đối ăn chay, hoàn toàn không được ăn
mặn.
Cuối cùng không phải là hết, chúng ta
ăn chay không ăn mặn, để trưởng dưỡng tâm từ bi. Cho dù chúng ta là
người theo đạo Phật hay không theo đạo Phật, cũng cần phải trưởng dưỡng
tâm từ bi. Theo đạo Phật, Từ là ban vui, Bi là cứu khổ. Nếu chúng ta ăn
chay, không ăn mặn nghĩa là chúng ta đang ban vui, cứu khổ cho những con
vật. Ban vui là không bắt con vật, không làm con vật sợ hãi. Cứu khổ là
không đánh đập, giết hại con vật để chúng khổ sở. Chúng ta không vì ích
kỷ cá nhân, không vì thỏa mãn cho vấn đề ăn mặn của mình hay của nhiều
người, mà bắt những con vật, giết hại chúng để phục vụ chúng ta một cách
không công bằng. Chúng ta lại không vì miếng ăn mặn, để tiếp tay hay
gián tiếp cho người khác giết hại những con vật, làm cho chúng phải đau
khổ, đau đớn kêu la. Có làm được như thế, tâm từ bi của chúng ta mới
càng ngày mở rộng và chúng ta mới từ bi được với những chúng sanh khác
cho dù thân hay sơ ở khắp mọi nơi. Tâm từ bi là nét đẹp của mỗi con
người và là tư cách của một con người luôn hướng thiện. Bởi vì thế,
chúng ta phải ăn chay, không được ăn mặn để luôn luôn trưởng dưỡng tâm
từ bi ngày càng rộng lớn.
Dưới đây là những đoạn nói sơ về Nhân
Quả, những quan niệm sai lầm về ăn mặn, cũng như kinh nghiệm của bản
thân. Qua đó, cũng giúp giải quyết những sai lầm, hiểu lệch lạc về
chuyện ăn chay.
Có người nói ăn chay thì không đủ
chất, đều đó không đúng. Đâu phải chỉ có thịt, cá, đồ biển hay con này
con nọ… mới có chất này chất nọ…Trong rau, quả, trái cây, đậu nành… cũng
có những chất như trong thịt, cá… Nếu nói ăn chay không đủ chất, thì
tại sao nhiều Thầy tu ăn chay trường từ nhỏ mà vẫn sống thọ và khỏe
mạnh. Tôi thấy đa số Thầy tu đều sống thọ, có nhiều Thầy tu ăn chay từ
nhỏ, ăn chay trường mà vẫn khỏe mạnh. Tôi có kinh nghiệm riêng, lúc
trước tôi ăn mặn, thường cảm thấy mệt và khó thở, đi bác sĩ vẫn không
biết lý do tại sao tôi bị triệu chứng như thế. Bác sĩ cũng không biết
thật sự nguyên nhân như thế nào. Thời gian sau, tôi ăn chay tự nhiên tôi
cảm thấy khỏe và không bị mệt và khó thở nữa. Tôi trở lại bác sĩ và
nói, tôi ăn chay và không còn cảm thấy mệt và khó thở nữa. Bác sĩ cũng
ngạc nhiên và nói tốt. Có lúc tôi ăn mặn lại thì vẫn bị triệu chứng cảm
thấy mệt và khó thở nữa, sau đó tôi ăn chay thì không bị triệu chứng như
thế. Bây giờ tôi đã ăn chay trường rồi. Thêm một câu chuyện thật nữa.
Tôi nghe đạo hữu nọ nói, có người giàu kia, ăn nhiều đồ mặn và ăn tôm
hùm, thời gian sau bị bệnh sau đó chuyển sang bệnh thận. Không phải có
tiền mà ăn mặn nhiều là khỏe mạnh, đó là quan niệm sai lầm. Người ta có
câu, “họa tùng khẩu xuất, bệnh tùng khẩu nhập”, nghĩa là mình mang họa
cũng do miệng mình nói xấu hay ác, bệnh cũng xuất phát từ những gì mình
ăn vào. Chắc đạo hữu có nghe tiếng Thầy Tuệ Hải trị nhiều người hết
bệnh, thật ra là một trong những cách trị bệnh của Thầy là không có ăn
mặn. Mình không ăn mặn, nhiều khi đó là thuốc hay để trị bệnh. Chứ mình
ăn nhiều đồ mặn khi mà độc tố nhiều vào cơ thể thì tới lúc đó nó sẽ phát
sinh ra nhiều bệnh, lúc đó uống nhiều thuốc hay cũng không trị được
nữa. Thật ra người bệnh trên mà tôi kể đạo hữu nghe, trước đây người đó
ăn đồ mặn, thời gian sau bị bệnh rồi mới uống thuốc vào, nhưng thuốc
cũng là con dao hai lưỡi, nó trị bệnh này, xong phản ứng phụ của thuốc
làm mình sang bệnh khác, như người đó trước đây bệnh khác, nhưng uống
thuốc sau đó bệnh chuyển sang bệnh thận.
Có người dựa cớ vào câu “Vật dưỡng
nhân” để biện hộ cho việc ăn mặn của mình. Câu đó nghe rất vô lý mà
nhiều người cũng tin theo. Nếu bạn vào rừng hay xuống biến mà gặp phải
hổ, cọp hay cá mập… mạnh hơn mình, nó ăn thịt mình thì nói là “Nhơn
dưỡng Vật” được không? Chẳng qua mình mạnh và có đầu óc hơn những con
vật khác, mình dùng sức hoặc dùng đầu óc để tìm cách giết ăn những con
vật khác. Chứ có bao giờ chúng nó nằm yên để mình giết đâu.
Lại thêm một cớ nữa để biện hộ cho
việc ăn mặn của mình là không có liên quan tới vấn đề giết con vật. Có
người nói tôi ăn mặn chứ tôi không giết. Người giết lại đổ lỗi cho
người ăn, nếu anh không ăn thì tôi không giết. Nếu mình không sát sanh
mà ăn mặn, thì mình cũng gián tiếp sát sanh, thì tội mình cũng ít nhiều
trong đó, nếu mình không mua đồ mặn ăn thì làm sao người khác sát sanh
để mà bán. Kết luận là người ăn là tòng phạm và người giết là thủ phạm,
tội đều như nhau. Trong Kinh Lăng Già, Đức Phật dạy về người ăn mặn và
người giết như thế này: “Nếu không ai ăn thịt, sẽ không ai giết hại
chúng sinh làm thực phẩm… Sát sinh là vì người mua, do đó người mua cũng
giống như người giết. Do đó ăn thịt có thể ngăn trở Thánh đạo”
Đạo hữu thử nghĩ đi, từ hồi mình sanh
ra tới bây giờ, cái bụng chứa bao nhiêu là xác của những con vật? Bởi
vậy, Thầy nói “Bụng của mình là nghĩa địa chôn xác con vật không đáy”.
Bởi vậy, nghiệp ác của mình rất lớn. Bây giờ đạo hữu nghe tôi khuyên,
nên ăn chay bỏ việc ăn mặn đi. Nhân Quả ba đời Quá Khứ, Hiện Tại và Vị
Lai là không sai. Mình tạo Nhân tốt, mình được Quả tốt. Mình tạo Nhân
xấu, mình lãnh Quả xấu. Nếu Nhân sát sanh và ăn mặn thì Quả hiện tại hay
tương lai cũng không tốt gì. Đạo hữu nên tin luật Nhân Quả. Luật Nhân
Quả là thật sự có, Đức Phật có khả năng thấy biết được điều đó. Có thể,
hiện tại một người tạo Nhân tốt hay xấu, tùy nhân duyên mà Quả tốt hay
xấu có thể đến với người đó ở cuộc đời này, hay kiếp sau, hay nhiều kiếp
sau nữa… Ví dụ: nếu người đó sát hại người thì Quả xấu sẽ là bị người
giết lại hoặc mang bệnh hoặc bị đoản thọ ở cuộc đời này, hay kiếp sau
hay những kiếp về sau nữa…Như đạo hữu thấy đó, trong xã hội có người
giàu, nghèo, đẹp, xấu, sang, hèn, bệnh tật, khỏe mạnh, chết yểu, sống
lâu…Tất cả đều có Nhân Quả cả, không có tự nhiên mà có những sự sai biệt
như thế. Trong nhà Phật, không có gì là may rủi, hên xui với may mắn
cả. Muốn biết đời trước (hoặc nhiều kiếp trước) mình như thế nào, thì
xem lại Quả hiện tại mình như thế nào, nếu muốn biết Quả đời sau và
những đời sau như thế nào, thì xem lại Nhân hiện tại của mình tạo. Đôi
lúc mình không có khả năng thấy biết hay chứng kiến tận mắt được Luật
Nhân Quả thì không phải là không có, mà thật sự là luật Nhân Quả là có,
nhưng mình chưa có khả năng hiểu và thấy biết luật Nhân Quả một cách
toàn diện. Như đạo hữu muốn có trái đu đủ (Quả), thì phải gieo hạt giống
đu đủ (Nhân). Chứ không thể gieo giống ổi mà ra trái đu đủ được. Có
người gieo Nhân đời này, mà được hưởng Quả đời này hoặc có thể những
kiếp sau. Khi Nhân đã có, phải hội đủ duyên thì cái Quả mới trổ. Ví dụ,
như gieo hạt giống đu đủ (Nhân), thì phải có duyên hội tụ đầy đủ là điều
kiện khác, yếu tố môi trường như đất, nước, ánh sáng, người chăm
sóc…khi nhân duyên đã đầy đủ mới ra trái đu đủ (Quả). Nhân Quả cũng thế.
Khi đã có Nhân thì phải có đầy đủ duyên khác, khi nhân duyên đã đầy đủ
lúc đó Quả đến, trong đạo Phật dùng từ là Định Nghiệp thì lúc đó có chui
vào lòng đất, trốn trong hang, bay lên trời cũng không tránh được cái
Quả báo. Cho dù trước đó là mình là phàm phu mà tạo Nhân xấu, nhưng khi
mình tu tới quả vị Thánh thì vẫn trả Quả xấu mình tạo ra lúc còn phàm
phu. Trong nhà Phật có câu: Bồ Tát sợ Nhân, chúng sanh sợ Quả. Bồ Tát
thấy được luật Nhân Quả, nên không tạo Nhân ác để tránh Quả ác. Chúng
sinh không thấy luật Nhân Quả nên tạo Nhân xấu, khi Quả xấu tới thì mình
sợ. Luật Nhân Quả, mình phàm phu chưa hiểu hết luật Nhân Quả một cách
toàn diện, nhưng trong cuộc sống, mình ít nhiều cũng thấy phần nào đó.
Không phải lúc nào mình tạo Nhân gì thì mình lãnh Quả đó. Nếu mình biết
cách chuyển thì Quả xấu sẽ nhẹ hơn mức độ nào đó. Nếu mình làm nhiều
điều thiện, điều lành, phóng sanh, sám hối, bố thí, trì giới, niệm Phật,
tạo các Công Đức lành…Nếu mà Nhân xấu thì Quả xấu sẽ nhẹ hơn ở mức độ
nào đó, chứ không phải là Quả xấu hoàn toàn mất tất cả. Đức Phật lấy một
ví dụ để mình hiểu. Nếu như một nắm muối bỏ vào tô nước, tô nước đó sẽ
rất mặn, nếu cũng cùng một nắm muối, nếu bỏ vào hồ nước thì hồ nước sẽ
đỡ mặn hơn nhiều. Cũng như thế, nếu mình biết làm nhiều điều lành điều
thiện, sám hối, phóng sanh, bố thí, trì giới, niệm Phật, tạo các Công
Đức lành… Thì mình sẽ chuyển đổi cái Quả xấu mình ở mức độ nhẹ nào đó,
chứ không mất hoàn toàn. Bên cạnh đó, mình đừng nên tạo những Nhân xấu,
ác khác nữa. Ví dụ như: đừng nên sát sanh và ăn mặn nữa.
Đạo hữu thấy không sống trong kiếp
sống sanh tử luân hồi này rất nguy hiểm và đau khổ. Ví dụ như việc ăn
mặn này, theo quan niệm thế gian nhiều người cho rằng ăn mặn không phải
là điều xấu. Quan niệm sai lầm như thế, đã kéo biết bao nhiêu người tạo
Nhân xấu, mà những người đó không hề hay biết. Kết quả là những người đó
phải chịu Quả Báo xấu sau này. Mình sống trong cuộc sống này khi chưa
biết Phật Pháp ít nhiều gì tâm mình cũng bị nhiễm bởi những quan niệm
sai lầm như những người trên như thế, và tạo những Nhân xấu như thế.
Những người theo quan niệm sai lầm trên thật đáng thương, họ si mê và
còn đi vào trong tối, thử hỏi chừng nào họ mới thoát khỏi sanh tử luân
hồi đau khổ. Chúng ta biết Phật Pháp, đừng nên tạo Nhân xấu, để đừng rơi
vào Tam Ác đạo (địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh) để chịu nhiều đau khổ và
khó ngày ra khỏi. Nay mình biết Phật Pháp, biết sát sanh, ăn mặn là
những điều ác thì mình tránh.
Lời Khuyến Khích
Thuyết pháp giảng kinh, viết sách về
giáo lý nhà Phật cho mọi người xem, để họ sớm giác ngộ, bỏ ác hành
thiện. Được như thế thì công đức vô lượng.
Nếu không có điều kiện làm những việc
ấy, thì thỉnh một số kinh sách rồi chịu khó đem đến từng nhà mượn đọc,
và nên khuyên họ đọc xong photo ra thêm nhiều bản truyền cho người khác
xem hoặc đọc cho những người lớn tuổi nghe, nhất là người không biết
chữ. Được như thế công đức vô lượng, vô biên. Đó gọi là pháp thí, giống
như ngọn đèn mồi qua trăm ngọn đèn khác đều sang.
Chính đức Phật đã dạy: “Trong các sự bố thí thì chỉ có pháp thí là công đức lớn nhất, không có công đức nào sánh bằng”.
Vì thế, chúng tôi tha thiết mong cầu
các hàng đệ tử Phật xuất gia cũng như tại gia, chúng ta cố gắng đóng góp
kẻ công, người của ấn tống kinh sách truyền bá giáo lý để duy trì mạng
mạch Phật pháp làm lợi ích an lạc cho chúng sanh.
Mười Công Đức Của Việc Ấn Tống Kinh
1. Đã lỡ phạm tội, nếu tội nhẹ thì liền được tiêu tan, nếu tội nặng thì được chuyển thành nhẹ.
2. Thường được thiện thần ủng hộ, tránh khỏi tất cả ôn dịch, đao binh, giặc cướp, tù tội, lửa cháy, nước trôi v.v…
3. Nhờ chánh pháp mà những kẻ oán thù với mình trong kiếp trước được giải thoát nên tránh được sự khổ sở về tội báo thù.
4. Ác Quỷ Dạ xoa không thể xâm phạm, cọp đói, rắn độc không hại được.
5. Tâm được yên ổn, ngày không có sự
nguy hiểm, đêm không có ác mộng, nhan sắc sáng sủa tươi tắn, khí lực dồi
dào, việc làm tốt, lợi.
6. Hết lòng phụng sự chánh pháp, tuy
không mong cầu nhưng cơm ăn áo mặc tự nhiên đầy đủ, gia đình hòa thuận
phước thọ miên trường.
7. Lời nói và việc làm, trời, người đều hoan hỷ; đến nơi nào cũng được nhiều người kính mến.
8. Nếu ngu si thì chuyển thành trí
huệ, bệnh tật chuyển thành lành mạnh, nguy hiểm chuyển thành yên ổn, nếu
là đàn bà sau khi chết sẽ chuyển thành đàn ông.
9. Xa lìa các đường dữ (địa ngục, ngạ
quỷ, súc sanh), được sanh vào các cõi thiện (người, trời) tướng mạo đoan
chánh, thông minh, xuất chúng phước lộc hơn người.
10. Đủ năng lực để gây căn lành cho
chúng sanh, lấy tâm chúng sanh làm ruộng phước và sẽ thâu hoạch được
nhiều quả tốt. Sanh vào chỗ nào cũng được thấy Phật, nghe pháp; ba thứ
trí huệ (văn, tư, tu) mở rộng, chứng được sáu thần thông (thiên nhãn,
thiên nhĩ, tha tâm, túc mạng, thần túc và lậu tận thông) . Ấn tống Kinh,
Tượng được nhiều công đức thù thắng như thế. Cho nên, gặp khi chúc thọ,
cầu an, sám hối, cầu siêu, nên hoan hỷ cố gắng ấn tống.
Cư sĩ Thiện Thông
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét