Sắc dục là chứng bệnh chung của người
đời. Chẳng những hạng người trung, hạ bị nó làm mê, mà bậc thượng căn
nếu không kiêng sợ giữ gìn, cũng khó khỏi mang hại.
Nghe ai tâm sự nổi niềm riêng
Dường như bày tỏ nỗi ưu phiền
Cho ai đồng cảm đồng cảnh ngộ
Sớm biết quay đầu dưới đài sen
Lạc bang thắng cảnh chân thành nguyện
Di Đà giáo chủ sẳn chờ ta
Nghiệp xưa trả mãi bao giờ hết
Chờ xe đới nghiệp thoát ta bà
Trần gian chẳng bỏ người tham đắm
Cực lạc không quên kẻ thành tâm
Chỉ biết nguyện cùng người niệm Phật
Di Đà giáo chủ đấng tri âm
Sau đây là lời khuyên của Ngài Ấn Quang trong Lá Thư Tịnh Độ,
Thơ đáp một Cư Sĩ ở Dõng Giang
Sắc dục là chứng bệnh chung của người đời. Chẳng những hạng người trung,
hạ bị nó làm mê, mà bậc thượng căn nếu không kiêng sợ giữ gìn, cũng khó
khỏi mang hại. Xưa nay biết bao trang tuấn kiệt có thiên tư làm thánh
hiền , chỉ vì phá không nổi lớp cửa ấy, trở thành kẻ hèn ngu bất tiếu!
Vô số loài hữu tình cũng vì đó mà sa đọa vào tam đồ. Trong Kinh Lăng
Nghiêm, đức Phật bảo ngài A Nan: 'Nếu chúng sanh ở sáu đường trong các
thế giới, dứt được lòng dâm, thì không còn bị xoay vần theo vòng sống,
chết. Ngươi tu Tam Muội, vì cầu ra khỏi trần lao, nếu chẳng trừ lòng
dâm, tất không thể nào giải thoát. Với người học đạo, vấn đề trọng đại
là sự sống chết, nếu không mau thống trừ căn bệnh kia, làm sao lìa nỗi
khổ luân hồi? Như pháp môn niệm Phật tuy là đới nghiệp vãng sanh, song
nếu đem lòng dâm cố kết, tất sẽ cách ngăn với Phật, đạo cảm ứng khó giao
thông. Muốn dứt mối họa ấy, không chi hơn khi thấy tất cả người nữ, đều
tưởng là thân thuộc, oan gia và nhơ nhớp.
Tưởng như thân thuộc là thế nào? Khi thấy người người nữ tuổi cao thì
tưởng là mẹ, lớn hơn mình tưởng là chị, nhỏ hơn tưởng là em, nhỏ hơn
nữa, nên tưởng là con. Người lòng dục dù mạnh, quyết không dám đối với
mẹ, chị, em và con, sanh niệm bất chánh. Đó là dùng luân lý ngăn dục tâm
khiến cho không phát khởi.
Tưởng như oan gia là thế nào? Người đời, theo tình thường khi thấy sắc
đẹp liền động lòng luyến ái. Do tâm mê nhiễm ấy, nên đọa vào ác đạo
nhiều kiếp chịu khổ không được thoát ly. Thế thì vẻ kiều mị đẹp tươi,
sánh với cọp, sói, rắn rít cùng các thứ thuốc độc, còn hại gấp trăm ngàn
lần! Đối với mối oan gia rất lớn ấy, còn quyến luyến ưa thích, há chẳng
phải là ngu mê quá lắm ư?
Tưởng nhơ nhớp là thế nào? Sắc đẹp chỉ là một lớp da mỏng bên ngoài. Nếu
banh lớp da ấy ra, thì dẫy đầy những xương, thịt, máu, mủ, đờm, dãi,
phẩn uế, hôi tanh nhơ nhớp không ai muốn nhìn! Những thứ không đáng ưa
đó, chỉ vì một làn da mỏng giấu che, làm cho người lầm sanh lòng yêu
mến. Như chiếc bình đẹp đựng đồ hôi nhơ, không ai cầm lấy để ngắm, xem.
Lớp da của mỹ nhân chẳng khác chi chiếc bình đẹp kia, trong ấy nhơ nhớp
còn hơn phẩn, đâu nên chỉ ưa thích bề ngoài, quên hẳn bề trong, lầm sanh
vọng tưởng ư? Nếu không răn dè sợ hãi, thống trừ tập tánh ấy, tất bị vẻ
đẹp mỏng manh phỉnh gạt, mũi tên ấy sẽ ghim sâu vào xương tủy, làm sao
tự nhổ ra? Lúc bình thường đã như thế, mà muốn sau khi chết chẳng đọa
vào bào thai, việc ấy không thể có. Nhưng vào bào thai người còn khá,
vào thai loài súc thú mới ra thế nào? Thử suy nghĩ kỹ điều nầy, tâm thần
tự nhiên kinh động sợ hãi! Song, muốn cho khi thấy cảnh không khởi lòng
nhiễm, trước phải thường tưởng ba điều trên, thì lúc đối cảnh mới khỏi
bị lay chuyển. Bằng chẳng thế, dù không thấy cảnh, ý vẫn mơ tưởng triền
miên, cũng vẫn bị tập khí dâm dục ràng buộc. Cho nên, đối với nữ sắc
phải xét nhận thấu đáo, quét sạch tập quán dục nhiễm, mới có phần tự do.
Mỗi ngày, ngoài chức phận của mình, cư sĩ gắng chuyên tâm niệm Phật và
đem hết lòng thành kính tha thiết sám hối tội nghiệp từ vô thỉ đến nay.
Như thế, lâu ngày sẽ có sự lợi ích không thể nghĩ bàn mà chính mình
không tự biết. Kinh Pháp Hoa nói: 'Nếu có chúng sanh nào nhiều dâm dục,
thường niệm cung kính Quán Thế Âm Bồ Tát, sẽ được lìa dục', cho đến
nhiều giận hờn, ngu si cũng như vậy. Thế thì biết, nếu chí thành niệm
thánh hiệu đức A Di Đà, tất cũng được tiêu trừ ba món hoặc: tham, giận,
mê. Lại, hiện nay là thời buổi nhiều hoạn nạn, ngoài giờ niệm Phật, nên
niệm thêm thánh hiệu đức Quán Âm. Như thế, sẽ được sự chuyển biến rất
mầu nhiệm trong âm thầm, mới khỏi cảnh khi túc nghiệp hiện ra không
phương trốn tránh. Phải tìm xem những sách: giới dâm, nhân quả, báo ứng,
xa lìa bạn bè du đãng thì tâm hạnh mới được chánh đáng, vững vàng và
tịnh nghiệp mới có thể thành tựu.
Cố gắng! Cố gắng!
Theo tinh thần kinh An trú tầm-kinh trung bộ 22;có 5 cách:
1.Tác ý tướng khác:
Ở đây, Tỷ-kheo y cứ tướng nào, tác ý tướng nào, các ác bất thiện tầm
liên hệ đến dục, liên hệ đến sân, liên hệ đến si sanh khởi, thời này các
Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải tác ý một tướng khác liên hệ đến thiện,
không phải tướng kia. Nhờ tác ý một tướng khác liên hệ đến thiện, không
phải tướng kia, các ác bất thiện tầm liên hệ đến dục, liên hệ đến sân,
liên hệ đến si được trừ diệt, đi đến diệt vong.
Nếu bạn nhìn hình ảnh;nghe âm thanh;mũi ngửi mùi hương;lưỡi nếm vị;thân
chạm vào vật nào;ý nghĩ đến điều gì mà tâm dâm dục nảy sinh.Bạn lập tức
thay những đối tượng đó bằng đối tượng khác;bằng hình ảnh khác;âm thanh
khác;vị khác;vật xúc chạm khác.Nếu làm cách đó mà tâm dâm dục vẫn còn
quán tính;vẫn còn quá mạnh;tiếp tục bằng cách hai:
2.Quán sự nguy hiểm:
Chư Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo ấy khi tác ý một tướng khác với tướng kia, liên
hệ đến thiện, các ác bất thiện tầm liên hệ đến dục, liên hệ đến sân,
liên hệ đến si vẫn khởi lên, thời này chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải
quán sát các nguy hiểm của những tầm ấy: "Ðây là những tầm bất thiện,
đây là những tầm có tội, đây là những tầm có khổ báo".
Nguy hại của dâm dục thì hầu như Phật tử nào cũng biết ít nhiều phải
ko.Ôn lại điều đó.Sau khi ôn lại;nếu tâm dâm dục vẫn còn hoành hành;tiếp
tục
3. Quên nó đi và không tác ý đến nó nữa
Chư Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo ấy trong khi quán sát các nguy hiểm của những
tầm ấy, các ác bất thiện tầm liên hệ đến dục, liên hệ đến sân, liên hệ
đến si vẫn khởi lên, thời này chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải không ức
niệm, không tác ý những tầm ấy. Nhờ không ức niệm, không tác ý các tầm
ấy, các ác bất thiện tầm liên hệ đến dục, liên hệ đến sân, liên hệ đến
si được trừ diệt, đi đến diệt vong.
Nói một cách đơn giản là;không nghĩ đến nó nữa.Nhưng nếu quên đi ko đơn
giản;chứng tỏ nó ám ảnh khá dai dẳng;đi đến cách 4;giảm từ từ tác động
của nó
Chư Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo ấy trong khi không ức niệm, không tác ý các tầm
ấy, các ác, bất thiện tầm liên hệ đến dục, liên hệ đến sân, liên hệ đến
si vẫn khởi lên. Chư Tỷ-kheo, vị Tỷ-kheo ấy cần phải tác ý đến hành
tướng các tầm và sự an trú các tầm ấy. Nhờ tác ý đến hành tướng các tầm
và sự an trú các tầm ấy, các ác, bất thiện tầm liên hệ đến dục... được
an trú, an tịnh, nhất tâm, định tĩnh. Ví như một người đang đi mau, suy
nghĩ: "Tại sao ta lại đi mau? Ta hãy đi chậm lại". Trong khi đi chậm,
người ấy suy nghĩ: "Tại sao ta lại đi chậm? Ta hãy dừng lại". Trong khi
dừng lại, người ấy suy nghĩ: "Tại sao Ta lại dừng lại? Ta hãy ngồi
xuống". Trong khi ngồi, người ấy suy nghĩ: "Tại sao ta lại ngồi? Ta hãy
nằm xuống". Chư Tỷ-kheo, như vậy người ấy bỏ dần các cử chỉ thô cứng
nhất và làm theo các cử chỉ tế nhị nhất. Chư Tỷ-kheo, cũng vậy, nếu
Tỷ-kheo ấy tác ý đến... (như trên)... được an tịnh, nhất tâm, định tĩnh.
Vạn ác dâm vi thủ, vạn thiện hiếu vi tiên .
Lấy giới làm thầy, lấy khổ làm thầy.
Thế giới vô hình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét