Thờ cúng đa thần mà không ý nghĩa đạo đức là mê tín. |
Sự thờ phụng đúng cách như thờ tổ
tiên, ông bà và nếu có Đạo Phật thì nên thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni mà
thôi. Thờ nhiều tức là thờ đa thần mê tín. Thờ ông bà tổ tiên là nhớ
nguồn gốc của mình.
Hỏi: Kính
thưa Thầy, có Phật tử nói: “Nhà tôi giàu có là nhờ thờ phụng đến nơi
đến chốn, đi lễ cúng chùa nhiều, các con tôi làm toàn chức to, ông lớn”.
Thưa Thầy như vậy có đúng không?
Đáp: Không phải nhờ thờ phụng,
đi lễ, cúng chùa nhiều mà nhà giàu có, con cháu làm quan to, chức lớn mà
chính là nhân quả. Giàu có là nhờ không tham lam trộm cắp, biết san sẻ
bố thí cho người bất hạnh, biết giúp đỡ người khốn cùng trong cảnh hoạn
nạn v.v...
Làm quan là nhờ không sát hại chúng
sanh, giúp người thế cô, yếu sức, an ủi chia sẻ nỗi khổ đau của mọi
người và giúp người nghèo khó học tập đến nơi đến chốn.
Dân chúng Campuchia cất một ngôi chùa
vĩ đại Đế Thiên, Đế Thích (một trong những kỳ quan thế giới) nhưng nước
Campuchia có giàu có hơn ai đâu, vẫn lạc hậu nghèo nàn và hung dữ. Người
Phật tử chưa hiểu luật nhân quả nên tưởng mình thờ phụng và đi lễ chùa
nhiều là giàu có làm quan. Nhưng không ngờ, đó là một hành động mê tín
lạc hậu. Một hành động làm sai đạo đức làm người, bị kinh sách Đại Thừa
lừa gạt mà không biết.
Sự thờ phụng đúng cách như thờ tổ
tiên, ông bà và nếu có Đạo Phật thì nên thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni mà
thôi. Thờ nhiều tức là thờ đa thần mê tín. Thờ ông bà tổ tiên là nhớ
nguồn gốc của mình. Thờ Phật Thích Ca Mâu Ni là nhớ ơn người chỉ dạy con
đường giải thoát không làm khổ mình, khổ người, khổ chúng sanh, tạo nên
gia đình hạnh phúc, xã hội yên vui và có trật tự.
Thờ Đức Thánh Khổng Tử là nhớ ơn người dạy đạo đức, tam cương, ngũ thường, nhân, nghĩa, lễ, trí, tín.
Mỗi sự thờ cúng của chúng ta, đều có ý nghĩa sâu xa và tình cảm sâu sắc của tình người.
Thờ Thần Tài, Chúa Tiên, Chúa Xứ, Bồ
Tát, Tứ Đại Thiên Vương, thờ rồng thì đó là mê tín, thờ cô hồn các đảng
cũng là mê tín, thờ cúng đa thần mà không ý nghĩa đạo đức là mê tín.
Thờ cúng cho đúng cách là người chánh
kiến, thờ cúng không đúng cách là người tà kiến. Đi chùa, lễ bái cúng
dường Phật, cúng dường chư Tăng đúng cách là người chánh kiến; đi chùa,
lễ bái, cúng dường không đúng cách là người tà kiến mê tín. Người tu sĩ
đệ tử Phật phải sáng suốt và đừng để bọn tà sư ngoại đạo Đại Thừa lừa
đảo, đưa vào những tư tưởng mê tín tà kiến vào Phật Giáo chẳng lợi mình,
lợi người mà còn tạo nên một truyền thống mê tín cho dân tộc, không tốt
đẹp như ngày nay.
Thích Thông Lạc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét