VẤN: Khi Đức Phật đản-sanh, Ngài
thị hiện đi 7 bước... và xướng lên rằng : " Thiên Thượng Thiên Hạ, Duy
Ngã Độc Tôn ". Có sách lại chép rằng : " Thượng-Thiên Hạ Địa, Duy Ngã
Độc Tôn ". Xin Sư cho con biết chữ ' Ngã " ở đây có nghĩa ra sao. Ý
nghĩa của toàn bộ câu nói này của Ngài là gì? Nam Mô A-Di Đà Phật .
ĐÁP:
Trong kinh A Hàm, lúc đản sanh, Đức Phật đã nói một bài kệ bốn câu như sau và nói cho đủ như sau:
Thiên thượng thiên hạ
Duy ngã độc tôn
Nhất thiết thế gian
Sanh lão bệnh tử
Nghĩa là:
Trên trời dưới trời
Ta là trên hết
Tất cả thế gian
Sanh già bệnh chết
Người chưa học Phật pháp hay ngoại đạo hiểu chữ
“ngã” là ta hay ám chỉ Đức Phật, chỉ có Đức Phật là bậc đáng được tôn
sùng nhất, vì Ngài đã thoát vòng luân hồi sanh tử, còn tất cả thế gian
vẫn còn bị sanh già bệnh chết khống chế. Nghĩ suy như thế có vẻ dành sự
độc tôn cho Đức Phật quá, thật là tội nghiệp cho Đức Phật.
Khi nói duy ngã độc tôn không có nghĩa là người
quá tự phụ, không tự xưng mình là trên hết, mà Đức Phật muốn nói đến cái
ngã ở một từng cấp siêu việt hơn.
Phàm phu và ngoại đạo cho rằng ngã là chúa tể của
cái thân, nó là thường trụ, trường tồn, cho nên sinh ra mê chấp, yêu
mến thân mình và cái gì thuộc về mình, bênh vực cho ý tưởng của mình. Đó
là ngã chấp. Thật ra đó là bản ngã hay vọng ngã, thân nầy chỉ là giả
hợp. Có duyên thì tụ, hết duyên thì tan, ở phía sau năm uẩn không tìm
thấy có một thực thể nào gọi là ta, cái của ta trường tồn bất biến.
Ngoại đạo thì nói cái ngã, đại ngã là duy nhất
(độc tôn) chính là Phạm thiên, có quyền định đoạt cho đời sống chúng
sanh và con người, cai quản con người.
Đức Phật thì không ! Ngài chỉ muốn nói đến chơn
ngã, tức là cái ngã bất sanh bất diệt, cái ngã tự chủ, tự giác tự ngộ,
không còn có sự kềm kẹp của thần linh, Phạm thiên ; chính ta định đoạt
cho đời sống chúng ta, không ai có thể cho chúng ta giàu hay nghèo được
mà chỉ có chúng ta mới định đoạt cho đời sống chúng ta mà thôi. Trong
nhà Phật việc tu hành đắc đạo, ngự phục tham sân si, tiến đến niết bàn,
hay không tu và sa đọa vào địa ngục cũng do chúng ta, chớ không phải Đức
Phật định đoạt cho chúng ta, đấy là tính chất đặc biệt của giáo lý đức
Phật từ suốt mấy ngàn năm qua đến nay vẫn còn phù hợp với loài người.
Mặc khác, chúng ta có thể hiểu câu “Thiên thượng
thiên hạ, duy ngã độc tôn” ở một ý nghĩa bình giảng khác như sau: Câu
nói nhằm mang lại lợi ích cho người nghe, cho người thức tỉnh tự giác tự
ngộ về giá trị làm người của họ.
Câu nói trên chúng ta có thể hiểu: Trên trời dưới
trời này, đời sống của con người là có giá trị tự mình định đoạt! Hãy
tìm hiểu giá trị của mình chứ đừng tìm hiểu giá trị nào nằm ngoài con
người của mình, trước nhất là cần tìm giá trị nơi chính mình trước. Khi
mình đã tìm thấy giá trị trí huệ nơi chính mình rồi thì hãy đem giá trị
ấy để ứng dụng vào cuộc sống hiện hữu. Nếu chúng ta không hiểu được giá
trị trí huệ sẳn có của chính mình thì mình sẽ bị lầm lạc trong cuộc
sống.
Hiểu được câu nói trên, chúng ta không còn tự hạ
thấp giá trị con người mình trong cuộc sống và cuộc sống đó do chính
chúng ta định đoạt cho chúng ta, chớ không do thần linh hay Phạm thiên
có thể định đoạt cho chúng ta được.
Đây cũng chính là sự suy tư cuối cùng ngày thứ
49, trước khi Đức Phật thành đạo dưới cội bồ đề Gaya, có hiệu là Thích
Ca Mâu Ni.
HT Thích Giác Quang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét