Người niệm Phật là người cất bước trên con đường về Cực Lạc. Không luận
là niệm nhiều hay ít, tán tâm hay nhất tâm. Hễ có niệm Phật là có chủng
tử Phật, không sớm thì muộn cũng về đất Phật. Tuy nhiên điều quan trọng
nhất của niệm Phật là có lòng tin.
Tin Phật Thích Ca không bao giờ nói dối. Tin Phật A Di Đà sẽ tiếp dẫn
và tin mình sẽ được vãng sanh. Chỉ cần đủ niềm tin như vậy một cách vững
vàng kiên cố thì bước đi đến Cực Lạc chắc chắn phải tới.
Niệm là cất bước đi, tin là phương tiện giúp cho việc đi mau tới. Riêng
về tán tâm niệm Phật cũng đừng lo ngại chi cả, vì có ai lại biết được
là mình nhất tâm, nếu biết mình đang nhất tâm niệm Phật thì cái biết này
đã là tán tâm rồi.
Cho nên có thể hiểu nhất tâm niệm Phật là giờ phút chót của đoạn đường
đến Cực Lạc. Nhưng nói vậy không có nghĩa là ta không có được giây phút
nhất tâm nào lúc đang niệm Phật. Dĩ nhiên là phải có, mà có đây cũng
được xem như không, vì đã nói khi biết được nhất tâm là đã có sự động
(biết) trong khi niệm Phật rồi. Thành ra có nhất tâm hay không điều này
ta đừng lo ngại .
Cái lo ngại nhất của người niệm Phật là quên niệm Phật. Khi ta quên
niệm Phật thì ngay lúc đó ta đã dừng lại bước đi tới hướng về Cực Lạc,
mà đứng lại cũng còn may mắn chỉ sợ ta bị đẩy lùi nữa là khác. Người ta
thường nói không tiến ắt phải lùi nghĩa là vậy. Những hình ảnh tư tưởng
tham vọng, sân hận là sức đẩy xô ta lùi lại sau. Sức đẩy của chúng có
thể mạnh hơn câu niệm Phật nếu ta niệm lơ là biếng trễ.
Chúng ta cũng đừng lo ngại rằng niệm Phật xen vào công việc giao tế
sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh là bất kính. Trong hoàn cảnh vậy, đây mới là
sự niệm Phật chí thành tinh tấn, bởi đó chứng tỏ định lực nhớ ghi của
ta đã vững vàng.
Hơn nữa niệm Phật là niệm cái tánh giác Phật tánh của mình thì việc
khắc ghi mãi tánh giác ấy vẫn hợp với Phật pháp. Và hẳn nhiên trong tình
huống như thế không thể nào niệm ra tiếng được, mà chỉ nhớ ghi thôi.
Nhớ rằng ta đang biết câu niệm Phật trong đầu đang tuôn chảy. Do vậy nếu
có lo ngại là lo ta có thường nhớ câu niệm Phật hay không?
Với công việc lao động bằng tay chân thì còn dễ niệm, chớ việc làm tính
toán nghĩ suy bằng trí óc hay vào những lúc hầu chuyện với người làm
sao niệm được! Trường hợp như thế ta phải giải quyết hoàn tất công việc
đó, nhưng cố gắng làm sao trở về với câu niệm Phật được lúc nào hay lúc
đó. Đây không phải là điều gượng gạo phân tâm, khó xử mà là phương tiện
luyện tâm niệm Phật vậy.
Trong cuộc sống hằng ngày tâm niệm của ta thường lăng xăng chạy theo
muôn chuyện, đầu óc chẳng bao giờ muốn ngừng nghỉ, bởi vậy mỗi câu niệm
Phật hay bị xen vào những tạp niệm. Nhưng thử nghĩ nếu ta không niệm
ngay lúc này mà đợi đúng giờ đúng khắc trì kinh mới niệm thì làm sao
định lực niệm Phật có đủ sức để trừ khử tạp niệm ngày càng dung dưỡng
trong ta.
Chẳng nói gì ngoài giờ tụng kinh lễ Phật mà ngay luôn giờ phút trang
nghiêm thanh tịnh trước bàn Phật tạp niệm vẫn tấn công vào. Việc này cho
ta thấy, là ta đã quá xem thường tạp niệm, nên dễ duôi, tự do cho nó
vào ra thoải mái. Hay đúng hơn là ta đã không thực tập niệm Phật ngay
trong tạp niệm.
Nếu ta thực sự không ngại gì niệm Phật trong lúc bận bịu, rộn ràng, lúc
đi, đứng, nằm, ngồi, ăn uống, làm việc, tiếp chuyện v.v…mỗi mỗi giây
phút niệm Phật, có mặt trong giờ phút vừa thức dậy đi vào cuộc sống, cho
đến đặt lưng xuống ngủ, kể cả đến lúc nhắm mắt ngủ quên mới thôi, thì
ta có lo gì tạp niệm nổi lên trong giờ phút trì kinh trước điện Phật.
Hay dù cho tạp niệm có móng lên trong lúc trang nghiêm đó, thì cũng chỉ
tồn tại trong khoảnh khắc rồi sẽ biến mất đi. Bởi đó là do ta có thực
tập, sẵn sàng ứng phó với tạp niệm, và vậy không còn lo lắng. Thế là ta
trở về với lời kinh tiếng kệ một cách dễ dàng.
Chúng ta có thể đồng ý rằng còn sống là còn có tạp niệm. Vì tạp niệm là
do duyên căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) tiếp xúc với cảnh trần
(sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) tạo ra bao hành động của thân và tâm.
Bằng hình thức này, mức độ kia bất cứ người nào trong xã hội vẫn không
trốn chạy được tạp niệm, tuy vậy chúng ta cũng thấy có tạp niệm con
người mới có phân biệt điều tốt việc xấu, và như không có phân biệt, thì
làm sao con người phát triển được những tư duy.
Các vị Thánh, Tổ ban sơ cũng từ tạp niệm mà cuối cùng đi dần đến nhất
niệm, cũng như mượn phương tiện trở về cứu cánh. Vậy thì niệm Phật trong
tạp niệm vẫn là một việc rất quý, khó hành, huống chi muốn có nhất niệm
phải từ tạp niệm mà ra, chỉ sợ là, ta có niệm được trong lúc tạp niệm
hay không! Hay suốt đời sống chìm trong tạp niệm.
Nói rõ lại con đường đi đến Cực Lạc trước sau gì cũng hiển lộ rõ ràng
trước mắt người niệm Phật. Và phương tiện để đưa hành giả niệm Phật đến
đích mau hay chậm, chắc chắn hay không là do sức niệm Phật của hành giả.
Cuối cùng thì niệm Phật muốn được nhất tâm thì phải niệm ngay trong tạp
niệm.
Trích Hương Thơm Niệm Phật
Thích Phổ Huân
Thích Phổ Huân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét